Sau khi thị phần bị phất cho Nga vào năm ngoái, Saudi Arabia đã tìm cách tăng doanh số bán dầu sang Trung Quốc, thị trường dầu mỏ lớn thứ hai thế giới bằng cách làm việc chủ yếu với 3 công ty dầu mỏ hàng đầu Trung Quốc.
Cả hai cho biết trong một tuyên bố được Tân Hoa Xã Trung Quốc dẫn lời “cả hai nước sẵn sàng tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ, gồm việc cung cấp dầu của Saudi Arabia cho thị trường đang tiếp tục phát triển của Trung Quốc”.
“Cả hai phía nhấn mạnh tầm quan trọng của sự ổn định trong các thị trường dầu mỏ thế giới tới kinh tế toàn cầu...Trung Quốc đánh giá cao Saudi Arabia là một nhà cung cấp dầu mỏ an toàn và đáng tin cậy với thị trường thế giới, và đóng vai trò đảm bảo sự ổn định của thị trường dầu mỏ toàn cầu”.
Nhà vua Salman giám sát việc ký kết các thỏa thuận trị giá khoảng 65 tỷ USD trong ngày đầu tiên của chuyến thăm Bắc Kinh.
Trung Quốc theo truyền thống đóng vai trò rất nhỏ trong xung đột hay ngoại giao của Trung Đông, bất chấp lòng tin của họ vào khu vực này. Tuy nhiên, Trung Quốc đang cố gắng có ảnh hưởng nhiều hơn trong những nỗ lực kết thúc cuộc chiến tranh nhân dân kéo dài 6 năm ở Syria, nơi Riyadh hỗ trợ phiến quan chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.
Năm ngoái, Trung Quốc cũng hỗ trợ chính quyền Yemen, được hậu thuẫn của liên minh Ả Rập vùng Vịnh dẫn dầu là Saudi trong một cuộc chiến chống lại phong trào Houthi liên kết với Iran kiểm soát phần lớn nước này.
Trung Quốc đã phải có hướng đi cận trọng do họ cũng có mối quan hệ chặt chẽ với Iran. Chủ tịch Tập Cận Bình đã thăm cả Saudi Arabia và Iran trong tháng 1 năm ngoái.
Tuyên bố chung cho biết cả Trung Quốc và Saudi Arabia nhấn mạnh hỗ trợ của họ đối với chính quyền hợp pháp của Yemen.
Thúc đẩy ngoại giao của Trung Quốc với Trung Đông tiếp tục trong tuần tới khi Thủ Tướng Israel, Benjamin Netanyahu thăm Trung Quốc.
Các nguồn tin ngoại giao cho biết Trung Quốc đang cố gắng thực hiện vai trò “nhà môi giới trung thực” tại Trung Đông.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet