Sau khi giảm 206 giàn trong nửa đầu năm nay, số giàn khoan đã tăng hay giữ ổn định hàng tuần trong quý này. Số giàn khoan đã sụt giảm từ mức cao trong tháng 10/2014 sau khi giá dầu sụt giảm giá mạnh nhất.
Các nhà khoan dầu đã bổ sung 7 giàn khoan trong tuần trước, mang tổng số giàn khoan lên tới 414 giàn, nhiều nhất kể từ tháng 2, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.
Số liệu này là thấp hơn nhiều 652 giàn hoạt động trong cùng tuần này một năm trước, nhưng tăng từ đáy 316 giàn được thấy trong tháng 5.
Tất cả các giàn khoan bổ sung trong tuần qua là những cái ở ngoài khơi Louisiana đã quay trở lại sau khi đóng cửa trong tuần trước đó do cơn bão nhiệt đới Hermine. Các nhà khoan dầu đã bỏ đi 7 giàn khoan xa bò trong tuần kết thúc và o2/9 và bổ sung trở lại 8 giàn trong tuần trước.
Giá dầu thô kỳ hạn theo hướng tăng 4% trong tuần trước do hy vọng một thỏa thuận toàn cầu về ổn định sản lượng dầu thô sau khi Saudi Arabia, nhà sản xuất dầu hàng đầu của OPEC, và Nga, nhà sản xuất lớn nhất bên ngoài tổ chức này hôm thứ hai đã đồng ý hợp tác trong các thị trường dư cung.
Hôm thứ sáu 9/9, dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ giao dịch ở mức trên 46 USD/thùng, gần với mốc 50 USD/thùng mà giới phân tích và các nhà khoan dầu cho biết việc khoan dầu khả thi hơn. Tương lai năm niên lịch 2017 giá dầu giao dịch quanh 50 USD/thùng.
James Williams, chủ tịch công ty tư vấn năng lượng WTRG Economics tại Arkansas cho biết “chúng tôi dự đoán tăng trưởng giàn khoan chậm lại”. “Nếu giá dầu tiếp tục tăng, số giàn khoan dầu sẽ tiếp tục tăng và sản lượng dầu của Mỹ sẽ ngừng sụt giảm và bắt đầu tăng”, thường mất hai tháng chậm trễ giữa việc tăng giá và công ty dịch vụ giàn khoan bước vào hoạt động.
Hơn 2/3 số giàn khoan bổ sung trong hai tháng qua được đến từ lưu vực Permian tại phía tây Texas và đông New Mexico.
Williams dự báo các giàn khoan mới này sẽ giúp tăng sản lượng của Permian khoảng 3.000 thùng/ngày trong tháng 9 và khoảng 18.000 thùng/ngày trong tháng 10, mang lại sản tại lưu vực này lên khoảng 2 triệu thùng/ngày.
Công ty thăm dò và sản xuất dầu, khí đốt Mỹ Apache Corp trong tuần qua cho biết họ đã phát hiện trữ lượng lớn đáng kể tại Permian chứa 2 tỷ thùng dầu và 75 nghìn tỷ feet khối khí đốt.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet