Tuy nhiên, giới phân tích lưu ý sự sụt giảm số giàn khoan có thể chỉ trong một thời gian ngắn, với sự phục hồi được dự kiến tiếp tục ít nhất đến năm 2019.
Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, các nhà khoan dầu cắt giảm 2 giàn khoan trong tuần tính tới 30/6, đưa tổng số giàn khoan xuống 756 giàn, tuy nhiên vẫn hơn gấp đôi 341 giàn trong cùng tuần một năm trước.
Sự sụt giảm này tiếp sau kỷ lục 23 tuần tăng liên tiếp, theo số liệu ghi nhận của Baker Hughes từ năm 1987. Các nhà khoan dầu đã tăng số giàn khoan 52 tuần trong số 57 tuần qua kể tư đầu tháng 6/2016.
Tuy nhiên tốc độ bổ sung số giàn khoan chậm lại trong vài tháng qua do giá dầu sụt giảm.
Trong quý 2, các nhà khoan dầu đã bổ sung 94 giàn khoan, ít hơn so với mức tăng 137 giàn trong quý 1.
Trong nửa đầu năm nay, hay kể từ khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC hạn chế sản lượng, các nhà khoan dầu Mỹ đã bổ sung 231 giàn khoan, tăng từ 195 giàn trong nửa cuối năm 2016. Trong nửa đầu năm 2016, các nhà khoan dầu Mỹ đã bỏ đi 206 giàn.
Tuy nhiên, giá dầu thô theo xu hướng tồi tệ nhất trong nửa đầu năm nay kể từ năm 1998. Những lo lắng kéo dài về dư cung đã gây giá dầu WTI giảm khoảng 15% từ đầu năm tới nay, bất chấp thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày của OPEC và một số nhà sản xuất chủ chốt khác.
Ngày 30/6, dầu ngọt nhẹ WTI giao dịch gần 46 USD/thùng, đưa hợp đồng này theo xu hướng tăng lần đầu tiên trong 6 tuần.
Giới phân tích cho biết việc cắt giảm sản lượng do OPEC dẫn đầu đang bị thất vọng bởi sản lượng ngày càng tăng từ dầu đá phiến của Mỹ và các nhà sản xuất khác.
Các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ cho biết họ có kế hoạch tiếp tục khoan giếng mới bất chấp giá dầu giảm trong tháng này, nhưng dự kiến xem xét lại việc chi tiêu nếu giá vẫn dưới 45 USD/thùng trong vài tháng.
Giám đốc điều hành Tim Dove của công ty Tài nguyên Thiên nhiên Pioneer cho biết hiệu quả hoạt động mới cho phép công ty của ông - một trong những công ty lớn nhất tại lưu vực Permian - tiếp tục khoan thêm. Nhưng nếu giá vẫn bị áp lực trong dài hạn “chúng tôi có thể cắt giảm và vẫn là một công ty tăng trưởng ngay cả trong môi trường 45 USD”.
Tuy nhiên theo nhà phân tích thị trường John Kemp của Reuters, các công ty dầu đá phiến Mỹ đang tự đào một lỗ sâu do họ vừa đủ hòa vốn hay đang mất tiền, chi phí đang bắt đầu tăng và giá cổ phiếu đang giảm.
Một số nhà phân tích vẫn duy trì dự báo của họ đối với việc tăng số giàn khoan. Các nhà phân tích tại Simmons & Co, các chuyên gia năng lượng tại ngân hàng đầu tư Piper Jaffray của Mỹ tuần trước dự báo tổng số giàn khoan dầu và khí đốt sẽ đạt trung bình 883 giàn trong năm 2017, 1.101 giàn trong năm 2018 và 1.212 giàn trong năm 2019. Hầu hết các giếng sản xuất cả dầu mỏ và khí đốt.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet