Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes các nhà khoan dầu Mỹ đã cắt giảm 9 giàn khoan trong tuần tính tới ngày 8/3, đưa tổng số giàn khoan giảm xuống 834 giàn, thấp nhất kể từ tháng 5/2019.
Số lượng giàn khoan của Mỹ, một chỉ số sớm cho sản lượng tương lai, cao hơn so với một năm trước khi có 796 giàn khoan hoạt động, khi các công ty năng lượng tăng cường chi tiêu trong năm 2018 để bắt kịp giá tăng trong năm đó.
Việc khoan dầu đã chậm lại với số giảm khoan sụt giảm trong 3 tháng qua, do các công ty thăm dò và khai thác (E&P) cắt giảm chi tiêu do họ tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận thay cho tăng sản lượng, với giá dầu thô dự kiến giảm trong năm nay so với năm 2018.
Chuyên gia phân tích Trey Cowan thuộc S&P Global Platts cho biết “trong bối cảnh nhiều nhà khai thác dự định giảm ngân sách chi tiêu năm 2019 thấp hơn so với năm trước, có một nguy cơ rằng hoạt động khoan dầu sụt giảm vừa phải nhất có thể lên tới 2 con số”.
Tuy nhiên, các công ty dầu quốc tế cho biết họ dự định tăng cường chi tiêu trong năm nay.
Chevron và Exxon Mobil trong tuần đã công bố các dự án đấu tay đôi để tăng sản lượng tại lưu vực Permian, nếu đúng, sẽ củng cố các đối thủ với tư cách là nhà khai thác đóng vai trò thống trị tại các mỏ ở Tây Texas và New Mexico.
Công ty dịch vụ tài chính Mỹ Cowen & Co trong tuần này cho biết rằng sản lượng từ các công ty E&P họ theo dõi cho thấy sự sụt giảm khoảng 5% vốn kinh doanh đối với việc khoan và hoàn thành khoan trong năm 2019 so với năm 2018.
Cowen cho rằng các công ty độc lập dự kiến chi tiêu ít hơn 12% trong năm 2019, trong khi các công ty quốc thế dự định chi tiêu thêm 16%. Tổng cộng, các công ty E&P họ theo dõi đã chi tiêu khoảng 92,8 tỷ USD trong năm 2018.
Bất chấp sự sụt giảm gần đây, giá dầu vẫn tăng hơn 20% từ đầu năm tới nay sau khi OPEC và các đồng minh của họ bắt đầu cắt giảm sản lượng trong tháng 1/2019.
Tuy nhiên, các nhà phân tích bi quan về triển vọng giá tăng đáng kể trong năm 2019, do sản lượng dầu đá phiến của Mỹ bùng nổ đe dọa việc cắt giảm sản lượng của OPEC.
Sản lượng dầu thô hàng tuần của Mỹ giữ ở mức kỷ lục 12,1 triệu thùng/ngày tuần thứ 2 liên tiếp, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.
Theo công ty Baker Hughes có 1.027 giàn khoan dầu và khí đốt hoạt động tại Mỹ trong tuần này. Hầu hết các giàn khoan sản xuất cả dầu và khí đốt.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet