Các nhà sản xuất dầu - gồm tập đoàn Dầu khí Andarko, BHP Billiton, BP và Chevron - kể từ ngày 8/10/2018 đã sơ tấn nhân viên từ 75 giàn khoan khi cơn bão qua trung tâm Vịnh trên đường đổ bộ vào Florida Panhandle ngày hôm nay.
Cảng dầu ngoài khơi Louisiana LLC, kho cảng dầu thô tư nhân lớn nhất Mỹ cho biết họ đã dừng hoạt động tại các cảng biển của mình. Cơ sở này là cảng duy nhất tại Mỹ có khả năng nạp và bốc dỡ các tàu với công suất 2 triệu thùng dầu.
Theo cơ quan điều hành ngoài khơi Cục an toàn và thực thi môi trường (BSEE) các công ty đã đóng cửa sản lượng hàng ngày khoảng 670.800 thùng dầu và 726 triệu feet khối khí tự nhiên vào giữa ngày thứ ba 9/10/2018. Việc sơ tán ảnh hưởng khoảng 11% của các giàn khoan trong vịnh này.
Giá dầu Mỹ giao sau chốt phiên ngày 9/10/2018 tăng hơn 1% lên 74,96 USD/thùng, phản ánh sự sụt giảm trong sản lượng của Vịnh Mexico.
Sản lượng dầu thô bị mất trong hai ngày đóng cửa do bão chiếm khoảng 9% trong sản lượng 11,1 triệu thùng/ngày của Mỹ, theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.
Ngoài việc đóng cửa các giếng, các nhà sản xuất dầu mỏ cũng dừng hầu hết hoạt động khoan ngoài khơi bằng việc sơ tán 3 giàn khoan và di chuyển 8 giàn khác ra khỏi vùng bão.
Các doanh nghiệp năng lượng ven biển và trên đất liền cũng bắt đầu chuẩn bị cho những gì được dự kiến trở thành một cơn bão loại 3 với sức giá ít nhất 178 km/h.
Bảo vệ Bờ biển Mỹ đã đóng cửa các cảng của thành phố Panama và Pensacola, Florida, và đường thủy Intracoastal phía tây của Perdido Pass do những dự đoán về gió mạnh trong 12 giờ.
Các cảng khác xa hơn về phía tây vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, các hoạt động gồm việc vận chuyển bằng xe lửa sẽ dừng vào lúc 5h chiều tại cảng Mobile của bang Alabama.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet