Bình luận của ông diễn ra khi Iran đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ sau thông báo trong ngày 7/7/2019 rằng họ sẽ tăng cường làm giàu Uranium trên mức hạn chế bởi thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
Zanganeh trả lời trên truyền hình nhà nước rằng “tôi rất hy vọng rằng xuất khẩu dầu của chúng ta sẽ cải thiện”, bổ sung rằng giá dầu không phải là lo ngại chính của Iran. Ông nói “điều quan trọng hiện nay đối với Iran là khối lượng dầu chúng tôi có thể xuất khẩu”.
Các nguồn tin trong ngành trả lời Reuters trong tháng trước rằng xuất khẩu dầu thô của Iran đã giảm trong tháng 6/2019 xuống 300.000 thùng/ngày hay ít hơn sau khi Washington thắt chặt các lệnh trừng phạt với xuất khẩu dầu của quốc gia này trong tháng 5/2019. Trong tháng 4/2018 xuất khẩu ở mức hơn 2,5 triệu thùng/ngày.
Zanganeh đã đổ lỗi cho kẻ thù lâu năm của Iran là Mỹ làm bất ổn thị trường dầu mỏ, cho biết rằng Washington đang sử dụng dầu mỏ như một vũ khí gây sức ép cho Iran.
Ông nói “việc làm bất ổn trong thị trường là mối quan tâm của Mỹ ... sự hợp tác giữa các thành viên của OPEC và các nước sản xuất dầu ngoài OPEC sẽ ổn định thị trường này”.
Theo thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và 6 cường quốc, hầu hết các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Tehran đã được bãi bỏ đổi lại việc hạn chế chương trình hạt nhân của họ, tuy nhiên, năm ngoái Trump đã rút khỏi thỏa thuận này và tái áp đặt các lệnh trừng phạt.
Washington đã thắt chặt các lệnh trừng phạt từ tháng 5/2019, yêu cầu tất cả các quốc gia và công ty dừng nhập khẩu dầu thô của Iran hay bị phạt từ hệ thống tài chính toàn cầu. Họ cũng phái thêm quân tới khu vực này chống lại những gì họ mô tả là mối đe dọa của Iran.
Yêu cầu chính của Iran - trong các cuộc đàm phán với Châu Âu để thỏa thuận và là một điều kiện tiên quyết để đàm phán với Mỹ - là được cho phép bán dầu ờ mức trước khi Washington rút khỏi thỏa thuận.
Sau khi Mỹ đe dọa áp đặt các lệnh trừng phạt với các công ty kinh doanh tại Iran, Total của Pháp và tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã dừng đầu tư trong giai đoạn 11 của mỏ khí đốt khổng lồ South Pars năm ngoái.
Zanganeh cho biết các cuộc đàm phán đang diễn ra với công ty của Trung Quốc.
Trung Quốc là một quốc gia ký thỏa thuận hạt nhân và đã lên án quyết định rút khỏi thỏa thuận của Washington.
Ngoài ra, Zanganeh cho biết Iran đã nhìn vào sản lượng 300.000 thùng dầu mỗi ngày từ mỏ West Karoun nằm ở tây nam của quốc gia này.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet