Ông cho biết trong cuộc phỏng vấn sau một bài phát biểu tại Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Saudi Arabia ở Los Angeles “chúng tôi không tin rằng bất cứ sự can thiệp đáng kể nào vào thị trường này là cần thiết hơn là cho phép các lực lượng cung và cầu thực hiện công việc này cho chúng tôi”.
Các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC sẽ họp bên lề của Diễn đàn Năng lượng Quốc tế IEF tại Algeria vào 26-28/9.
Giá dầu tăng trong tuần trước một phần do dự đoán đóng băng sản lượng, nhưng những hy vọng này đã suy yếu trong vài ngày qua.
Phát biểu công khai lần đầu tiên kể từ khi cuộc đàm phán đóng băng sản lượng xuất hiện trong vài tuần trước, Al-Falih cho biết chưa có bất kỳ cuộc thảo luận cụ thể nào về đóng băng sản lượng của OPEC, thậm chí nguồn cung của thế giới vẫn cáo. Các bình luận của ông cho thấy các cơ hội của một hiệp ước là rất nhỏ, do ông chỉ ra một thị trường tái cân bằng và nhu cầu ổn định.
Dầu thô Brent đã phục hồi mạnh kể từ tháng 1 nhưng đang vật lộn để giữ trên 50 USD/thùng. Gần đây Saudi Arabia đã đạt sản lượng kỷ lục dưới sạng thùng/ngày và các quốc gia thành viên khác gồm Iran cho biết họ sẽ tăng sản lượng.
Vương quốc này, nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, đã bắt đầu nâng sản lượng từ tháng 6 để đáp ứng nhu cầu trong nước tăng theo mùa cũng như nhu cầu xuất khẩu cao hơn. Al- Falih không cho biết liệu có mức sản lượng cụ thể nào là cần thiết để ổn định thị trường này.
Saudi Arabia đã sản xuất 10,67 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, cao nhất trong lịch sử vào tháng 7 và Al-Falih cho biết hôm 25/8 sản lượng vẫn quanh mức đó mặc dù ông không thể trích dẫn số liệu cụ thể của tháng 8.
Dầu Brent kỳ hạn đã giảm trở lại sau các phát biểu của Al-Falih, giảm khoảng 35 cent hay 0,7% trong 20 phút, trước khi phục hồi chút ít.
Một nỗ lực trước đó để đóng băng sản lượng ở những mức tháng 1 nhằm hỗ trợ giá trong tháng 4 đã thất bại sau khi Saudi Arabia cho biết họ muốn tất cả các nhà sản xuất gồm cả Iran tham dự sáng kiến này.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet