Chính phủ Brazil sẽ cho phép nhập khẩu ethanol miễn thuế tới 750 triệu lít (198 triệu gallon) một năm, so với hạn ngạch cũ 600 triệu lít. Nhập khẩu ngoài hạn ngach này sẽ phải chịu thuế nhập khẩu 20%.
Nâng hạn ngạch này được thấy chủ yếu mang lại lợi ích cho Mỹ, nhà sản xuất ethanol lớn nhất thế giới và về cơ bản là nhà xuất khẩu nhiên liệu sinh học đơn độc sang Brazil.
Ngoại trưởng Brazil Ernesto Araujo và con trai Eduardo của Tổng thống Jair Bolsonaro đã trình bày kế hoạch một hạn ngạch mới, mở rộng cho Tổng thống Donald Trump trong cuộc thăm Nhà Trắng. Eduardo Bolsonaro được dự định làm đại sứ tại Mỹ nhưng phải được Thượng viện Brazil xác nhận.
Unica, tổ chức ngành mía đường của Brazil đã ca ngợi quyết định này như một bước hướng tới mở cửa thị trường và cuối cùng mở cửa Mỹ cho thị trường đường Brazil.
Unica cho biết trước đây họ chỉ đồng ý hạn ngạch ethanol mới nếu Brazil có được hạn ngạch đường miễn phí tương đương.
Tại Brazil, ethanol được làm chủ yếu từ mía đường, trong khi tại Mỹ nhiên liệu này được làm chủ yếu từ ngô.
Unica cho biết “điều quan trọng với Brazil là thực hiện một động thái có lợi cho việc mở cửa thương mại với Mỹ, nơi chúng tôi đang tìm kiếm một thỏa thuận thương mại tự do”.
Các quan chức Brazil và Mỹ trước đó cho biết 2 bên đang hợp tác tiến tới một thỏa thuận thương mại. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ethanol Mỹ, người bức xúc về việc chấm dứt hoàn toàn thuế quan này đã chỉ trích quyết định này.
Hiệp hội Nhiên liệu Tái tạo cho biết “quyết định của Brazil duy trì rào cản thương mại bảo hộ chống lại ethanol của Mỹ đang gây thất vọng”. Việc tăng hạn ngạch không cung cấp hỗ trợ cho người tiêu dùng Brazil, những người đang đối mặt với giá nhiên liệu tăng vì chính sách phân biệt đối xử của Brazil.
Trong năm 2018, Brazil đã nhập khẩu 1,7 tỷ lít ethanol, vượt hạn ngạch của năm đó. Nhập khẩu trong năm nay cũng vượt hạn ngạch này, đạt 991 triệu lít trong 7 tháng đầu năm.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet