Tiêu thụ xăng đạt trung bình 550.000 thùng/ngày từ tháng 6 tới tháng 8, tăng gần 15% so với 480.000 thùng/ngày một năm trước.
Tiêu thụ xăng đạt mức kỷ lục mới 600.000 thùng/ngày trong tháng 8, theo Bộ Dầu mỏ và Khí tự nhiên. Tiêu thụ vẫn thấp so với các nền kinh tế phát triển hay Trung Quốc, thị trường mới nổi khổng lồ, nhưng không có quốc gia khác nào thể hiện tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững như vậy.
Số lượng xe đăng ký ở Ấn Độ đã gấp đôi trong 7 năm và đạt 182 triệu xe vào năm 2013, theo Bộ Giao thông đường bộ và đường cao tốc.
Số lượng xe đăng ký chính trong năm 2013 là ô tô (133 triệu xe) với số lượng ô tô, xe Jeep và taxis ít hơn (25 triệu xe) và xe trở hàng (9 triệu xe).
Không giống ô tô, nhiều xe chạy bằng diesel, tất cả xe máy chạy bằng xăng. Xe máy chiếm hơn 60% tổng số nhu cầu xăng trong năm 2013.
Doanh số bán xe máy mở rộng ở mức tăng trưởng phức tạp 7% mỗi năm kể từ năm 2010/11 và đạt mức kỷ lục 16,5 triệu trong năm 2015/16 theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ.
Ngược lại, doanh số ô tô tăng với tốc độ chỉ hơn 2% mỗi năm và đạt 2,8 triệu trong năm 2015/16.
Sở hữu một xe cá nhân hơn là dựa vào giao thông công cộng là một biểu tưởng quan trọng đối với tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng nhưng nhiều khách hàng lựa chọn xe máy do giá và chi phí hoạt động rẻ hơn.
Xe máy cũng tiện dụng hơn trong đường phố đô thị đông đúc và cao tốc của nước này.
Xe hai bánh sử dụng ít nhiên liệu hơn ô tô nhưng số lượng tuyệt đối của xe máy bổ sung trên đường phố mỗi năm đang thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ nhiên liệu nhanh chóng.
Nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ sẽ tăng thậm chí nhanh hơn nếu người tiêu dùng mua ô tô.
Nhưng tiêu thụ dù sao đang tăng nhanh do thêm hàng tiệu người sử dụng xe máy hơn là đi bộ hay di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng.
Tốc độ sở hữu xe ở Ấn Độ vẫn thấp dưới mức tại các nền kinh tế tiên tiến cũng như các nước đang phát triển thu nhập trung bình.
Tốc độ sở hữu xe máy của Ấn Độ là khá cao, ở mức 108 xe trên mỗi 1000 dân, và tăng ổn định, đưa nước này lên cao hơn hầu hết các nước ngang hàng khác, mặc dù thấp hơn Malaysia với 362 xe trên mỗi 1000 dân.
Nhưng tổng thể mức độ xe vẫn thấp ở mức 149 xe cơ giới trên 1.000 dân, so với 273 xe ở Brazil, 277 xe ở Mexico, 512 xe ở Anh và 781 xe ở Mỹ.
Vì vậy có quy mô rất lớn cho nhu cầu nhiên liệu trong thập kỷ tới do thêm nhiều hộ gia đình có được một xe cơ giới – ban đầu là xe hai bánh trước khi nâng cấp thành xe bốn bánh.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet