Chevron, EOG Resources, Exxon Mobel và Royal Dutch Shell trong số 17 công ty ủng hộ mối quan hệ chiến lược Permian, Don Evans, một cựu quan chức chính phủ Mỹ và giám đốc điều hành năng lượng đã giúp triển khai tổ chức này.
Tổ chức này tìm cách giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động và nhà ở, tình trạng chăm sóc sức khỏe đòi hỏi quá nhiều và tắc nghẽn giao thông gây ra một phần bởi các công ty đang giảm dần theo lưu vực Permian, mỏ dầu lớn nhất quốc gia này, nơi họ hy vọng bơm dầu và khí đốt trị giá hàng tỷ USD trong những thập kỷ tới.
Evans, người bắt đầu tại Permian và trở thành giám đốc điều hành của công ty Tom Brown trước khi tham gia chính quyền của cựu Tổng thống George W. Bush cho biết tổ chức này nhằm làm việc với các quan chức khu vực và liên bang, các công ty, các nhóm phi lợi nhuận và các nhà giáo dục tại New Mexico và Texas.
Tổ chức này đang tập hợp các kế hoạch tổ chức cuộc họp trong cộng đồng khắp khu vực này, vì thế mọi người đều có tiếng nói. Không có thời gian biểu hay kế hoạch cho đóng góp ban đầu sẽ được chi tiêu thế nào. Tổ chức đang tuyển dụng nhân viên và tìm kiếm văn phòng.
Trong thập kỷ trước, nhiều loại dầu và chi phí sản xuất thấp của khu vực này đã dẫn đến các điều kiện giống như đổ xô vào vàng ở Permian. Các công ty đang đưa nhân viên và trang thiết bị vào mỏ dầu, dự kiến sẽ bơm 3,7 triệu thùng dầu mỗi ngày vào tháng 12/2018, gấp 4 lần mức trong năm 2010, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA.
Sự bùng nổ này đã tuyển dụng nhân viên địa phương, gồm hệ thống nhà hàng và trường học, theo áp lực từ nhân viên rời tới các công việc ở mỏ dầu. Tỷ lệ thất nghiệp tại Midland là 2,1% trong tháng 10/2018 so với tỷ lệ 3,7% của cả quốc gia.
Sự bùng nổ đá phiến thập kỷ trước cũng đã dẫn đến tình trạng quá tải của trường học, tăng tỷ lệ tử vong giao thông, lạm dụng thuốc và căng thẳng trên lưới điện.
Giá thuốc men tại Midland hơn gấp đôi từ năm 2012 tới 2016 lên 942 từ 491. Tai nạn giao thông cung tăng vọt 18% từ năm 2016 tới 2017 tại Midland County, và 29% tại Ector County, theo số liệu từ Phòng Giao thông Texas.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet