Tổ chức OPEC và các nhà sản xuất khác gồm Nga đã đồng ý cắt giảm sản lượng kỷ lục 9,7 triệu thùng/ngày từ tháng 5/2020, hay gần 10% sản lượng toàn cầu để hỗ trợ giá và hạn chế dư cung.
Cùng thời điểm này các thương nhân đổ xô tìm kho chứa trên đất liền và trên biển với những gì họ tin là dư thừa dầu mỏ lớn nhất trong lịch sử.
Các nguồn tin vận chuyển cho biết lượng dầu giữ trên các kho nổi trong các tàu đạt ít nhất 160 triệu thùng trong đó có 60 siêu tàu, được biết là tàu chở dầu thô rất lớn (VLCC), mỗi tàu có thể chưa được 2 triệu thùng dầu. So với 25 tới 40 VLCC đã được thuê để chứa vào dầu tháng 4/2020 và chưa tới 10 VLCC trong tháng 2/2020. Các tàu nhỏ hơn cũng được sử dụng.
Thời điểm gần đây nhất kho chứa dầu nổi đạt được gần mức này là năm 2019, khi các thương nhân chứa hơn 100 triệu thùng trên biển trước khi giảm tải ở kho chứa.
Gregory, Lewis, nhà phân tích vận tải thuộc tổ chức dịch vụ tài chính toàn cầu BTIG cho biết “đây là thời gian chưa từng có trong lịch sử tàu chở dầu và trong khi kho chứa VLCC đang thu hút các tiêu đề, tàu chở dầu và sản phẩm nhỏ hơn cũng được sử dụng để lưu trữ”.
Các địa điểm thường bao gồm Vịnh Mỹ và Singapore, nơi đặt các kho cảng dầu lớn. Thị trường dầu hiện nay đang giao dịch với giá hiện tại thấp hơn nhiều so với giá các hợp đồng giao sau đó. Cấu trúc thị trường này khuyến khích các thương nhân chứa dầu với hy vọng sau đó bán để kiếm lời.
Có hơn 770 tàu VLCC trên thế giới và các nhà phân tích ước tính 100 tới 200 siêu tàu có thể được triển khai để lưu trữ trên biển trong những tháng tới.
Jonathan Chappell cố vấn ngân hàng đầu tư Evercore ISI cho biết cuối cùng tình trạng tồn kho này sẽ gây khó khăn nhất cho nhu cầu tàu chở dầu, nhưng việc lưu trữ nổi vẫn là lối thoát duy nhất cho sự mất cân bằng cung và cầu.
 

Nguồn: VITIC/Reuters