Cho tới nay, không có quan điểm rõ ràng liệu sản lượng sẽ bị cắt giảm hay vẫn ổn định, và sự không chắc chắn đó làm tăng nguy cơ giao dịch biến động hơn sau khi khối lượng bán ra kỷ lục khiến dầu giảm hơn 30% trong hơn một tháng qua.
Các nhà đầu tư nói chung mong đợi OPEC sẽ giảm sản lượng tại cuộc họp ngày 6/12/2018 khoảng 1,4 triệu thùng/ngày, nhưng tình trạng không rõ ràng khiến các thương nhân phòng thủ.
Các nhà đầu cơ, trước kia đặt cược vào dầu lên 100 USD/thùng, hiện đang đi theo hướng khác tăng cường vị thế bán dầu lên mức cao nhất trong hơn một năm.
Greg Sharenow, quản lý danh mục đầu tư tại PIMCO, đồng quản lý hơn 15 tỷ USD trong các tài sản hàng hóa cho biết “nhận được một số giải pháp quanh dự định của Saudi và OPEC ... sẽ là một chặng đường dài để giúp thị trường cảm thấy tốt hơn”. Ông bổ sung rằng nếu OPEC không giảm sản lượng, giá có thể giảm xuống 40 USD/thùng.
Những dấu hiệu từ OPEC và Saudi Arabia là trái chiều. Các quan chức thân cận với kế hoạch của Saudi đã trả lời Reuters họ dự kiến giảm sản lượng, nhưng một nguồn tin cũng cho biết sản lượng dầu của Saudi Arabia đã vượt 11 triệu thùng/ngày lần đầu tiên trong tháng 11/2018.
Các cuộc thảo luận của OPEC bị ảnh hưởng ngày càng tăng từ Nga, nước có sản lượng đã lên mức cao nhất thời hậu Xô Viết, và từ Mỹ nước hiện nay sản xuất kỷ lục 11,7 triệu thùng/ngày. Các giám đốc điều hành và quan chức dầu mỏ Nga đã hoài nghi về sự cần thiết của cắt giảm sản lượng.
Trong khi đó, quyết định của Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Iran, chỉ cấp miễn trừ cho một số nước nhập khẩu chính dầu thô của Iran.
Các quỹ tư vấn giao dịch hàng hóa đã đặt cược giá tiếp tục lên trước các lệnh trừng phạt mới của Mỹ với Iran, nhưng thay vào đó họ đã bước sai sau khi miễn trừ được thông báo và sản lượng của Mỹ tăng nhanh hơn dự kiến. Các ngân hàng phố Wall đang tìm cách bảo vệ bằng cách tăng cường bán ra.
Trong những tuần gần đây, cả OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã cắt giảm dự báo nhu cầu của họ do các nền kinh tế đang phát triển chậm lại. Đường cong dầu thô Brent kỳ hạn trong tương lai hiện nay cho thấy khả năng dư thừa đến giữa năm 2019.
CME Group hiện nay đưa ra 70% cơ hội OPEC sẽ cắt giảm nhẹ sản lượng và 30% cơ hội là không thay đổi sản lượng.
Tình trạng không rõ ràng này một phần do Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã không quyết định trừng phạt Saudi Arabia về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi, điều này đã nâng khả năng vương quốc này cắt giảm sản lượng đáng kể.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet