Nhu cầu dầu diesel của Mỹ đến sớm sau một mùa đông ôn hòa đã làm sụt giảm nhu cầu dầu sưởi và thiệt hại cho lợi nhuận do các sản phẩm đã được đưa thẳng vào các bể chứa. Lợi nhuận của nhà máy lọc dầu độc lập tại Mỹ đã giảm 74% trong quý 1 so với năm trước.
Nhu cầu dầu diesel mạnh đến tại thời điểm các nhà máy lọc nhàn rỗi. Các nhà máy lọc dầu đã chuyển sản xuất của họ tập trung vào xăng trước một mùa đi lại bận rộn bắt đầu với đợt nghỉ cuối tuần Memorial Day sắp tới.
Đáng chú ý, việc crack diesel của Mỹ, một phương pháp đo lợi nhuận của nhà máy lọc dầu là bao nhiêu khi chuyển dầu thô thành dầu diesel, đã tăng khoảng 40% kể từ đầu tháng này, chạm 14,9 USD/thùng vào hôm thứ hai, mức cao nhất kể từ tháng 2 khi nhu cầu mạnh đối với dầu sưởi làm tăng lợi nhuận.
Tuần trước, tồn kho sản phẩm chưng cất của Mỹ giảm khoảng 3,2 triệu thùng, tuần sụt giảm thứ 5 liên tiếp và tuần giảm mạnh thứ hai đối với tháng 5 kể từ khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ bắt đầu thu thập số liệu trong năm 1982.
Philadelphia Energy Solutions, nhà máy lọc dầu lớn nhất Bờ Đông, gần đây đã đặt ít nhất sáu lô hàng dầu diesel với tổng cộng 1,8 triệu thùng để xuất khẩu trong tháng 6. Nhà máy lọc dầu này đã đặt 9 chuyến hàng để xuất khẩu trong tháng 5 và tháng 4 với tổng cộng 2,7 triệu thùng, với khoảng 1/5 khối lượng diesel khu vực này đã xuất khẩu trong cả năm ngoái.
Nguồn tin này cho biết nhu cầu từ Ấn Độ là rất mạnh, lưu ý rằng Ấn Độ đang kéo dầu diesel khỏi Mỹ La Tinh và châu Âu.
Tồn kho, gồm dầu sưởi và diesel, được dự kiến giảm tiếp 1 triệu thùng khi EIA phát hành báo cáo vào hôm nay, theo một thăm dò 6 nhà phân tích của Reuters.
Giá dầu diesel phản ứng mạnh hơn trên toàn cầu khi có sự gián đoạn tại một khu vực, như nhu cầu tăng tại Ấn Độ hay tại châu Âu, khi cuộc đình công của nhà máy lọc dầu đã cắt giảm sản lượng khu vực.
Mark Broadbent, một nhà phân tích tại Wood Mackenzie cho biết các nhà máy lọc dầu đã chuyển sang chế độ xăng hồi đầu năm nay do lợi nhuận lọc xăng vượt diesel đáng kể. Kết quả là các nhà máy lọc dầu đã sản xuất ít hơn 300.000 thùng diesel mỗi ngày trong tháng 4 so với năm ngoái.
Ông cho biết kết hợp với nguồn cung giảm và sự gia tăng trong nhu cầu đã làm giảm tồn kho dầu thô.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet