Cắt giảm chi tiêu và sản lượng giảm chủ yếu tại các giếng đá phiến nghĩa là tăng trưởng sản lượng của Mỹ dự kiến hãm phanh từ tốc độ năm 2019 (năm sản lượng trong nước vượt 13 triệu thùng/ngày). Một số nhà phân tích dự báo năm tới tăng trưởng chậm lại, khả năng chỉ tăng 100.000 thùng dầu mới mỗi ngày.
Trong thập kỷ trước, cách mạng dầu đá phiến biến Mỹ trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới và là lực lượng xuất khẩu năng lượng. Tuy nhiên, cuộc cách mạng đã không chuyển sang giá cổ phiếu cao hơn. Chỉ số ngành năng lượng S&P 500 chỉ tăng 6% trong thập kỷ này, ít hơn nhiều so với lợi nhuận 180% đối với thị trường chứng khoán.
Việc phát triển dầu kéo dài một thập kỷ đã không tăng lợi nhuận, điều này khiến nhà đầu tư nản lòng. Ngành dầu đá phiến đã bị siết chặt bởi cuộc chiến giá của OPEC bắt đầu trong năm 2014, khiến giá dầu thô Mỹ dưới 30 USD/thùng tại thời điểm đó.
Sản lượng tạm thời chậm lại, nhưng đã tăng tốc vào cuối thập kỷ này khi các công ty cắt giảm chi phí và tăng trưởng hiệu quả hơn. Hiện nay, ngành công nghiệp này không tin tưởng nữa ngay cả khi giá cao hơn.
Matt Gallagher giám đốc điều hành công ty Parsley Energy cho biết chi tiêu của nhà sản xuất đá phiến vào năm tới sẽ giảm khoảng 15% và sẽ không tăng ngay cả khi giá dầu tăng, thay vào đó sử dụng lợi nhuận cao hơn để trả nợ.
Hiện nay, các nhà phân tích dự kiến dầu thô Mỹ đạt trung bình khoảng 58 USD/thùng trong năm 2020, giảm khiêm tốn từ mức hiện tại.
Thậm chí nếu giá dầu vẫn trên 60 USD/thùng vào năm tới, các nhà phân tích cho biết sẽ không thúc đẩy sản xuất vì áp lực lợi nhuận. Mặc dù giá dầu thô của Mỹ và quốc tế tăng lần lượt 26% và 26%, chỉ số ngành năng lượng S&P 500 tăng chưa tới 8% trong năm 2019.
Tại Texas, nơi có các mỏ dầu đá phiến ở lưu vực Permian Basin, việc khoan giếng gọi là hoàn thành giảm 16% tính tới tháng 11/2019.
Khi triển vọng dầu đá phiến nguội lạnh, các nhà sản xuất dầu duy nhất duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm gần 40% là tập đoàn Exxon Mobil và Chevron và một số nhà điều hành tư nhân, theo Artem Abramov, giám đốc nghiên cứu dầu đá phiến tại công ty tư vấn Rystad Energy.
Morgan Stanley lưu ý trong đầu tháng 12/2019 rằng tăng trưởng sản lượng của các công ty dầu đá phiến chỉ 460.000 thùng/ngày trong 12 tháng kể thúc vào tháng 9/2019, so với 1,3 triệu thùng/ngày trong 12 tháng trước đó.
Tài chính cho sản xuất mới bị hạn chế mạnh. Adam Waterous, giám đốc điều hành của công ty cổ phần tư nhân Waterous Energy Fund cho biết, các công ty cổ phần tư nhân tài trợ cho các nhà thăm dò và thu lợi nhuận bằng cách bán cho các đối thủ hiện nay.
Các nhà sản xuất dầu Mỹ vẫn cần một đến 2 năm nữa để có được dòng tiền mang lại mức cạnh tranh, theo Rob Thummel, giám đốc danh mục đầu tư tại Tortoise Capital.
 

Nguồn: VITIC/Reuters