Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Châu Á hiện đạt mức cao nhất 8 năm, khoảng 14 USD/mmBtu. Trong khi đó, giá LNG tại Châu Âu kỳ hạn giao sau 1 tháng tại Trung tâm TTF của Hà Lan đạt 36,25 euro/megawatt giờ, khí gas Mỹ cũng cao nhất 29 tháng; khí gas của Nga kỳ hạn tháng 8 đạt khoảng 13,70 đến 13,95 USD/mmBtu.
Các nhà phân tích của Liberum cho biết, nguồn cung khí đốt của Nga sang châu Âu đã bị cắt giảm 15% -20% so với năm 2019, làm trầm trọng thêm tình trạng lượng dự trữ vốn đã cạn kiệt ở Châu Âu.
Bjarne Schieldrop, nhà phân tích hàng hóa trưởng thuộc ngân hàng Bắc Âu SEB, cho biết: “Châu Âu đang trong cuộc chiến với Châu Á về nhập khẩu LNG nhưng hiện tại đang bị thua vì giá TTF dù tăng cũng không mạnh bằng giá ở Châu Á”.
Ông nói thêm: “Đây là đợt tăng giá khí đốt tự nhiên toàn cầu, không riêng ở châu Âu, và giá khí tự nhiên của EU cần tăng cao hơn và nhanh hơn so với LNG ở Nhật Bản để thu hút nhiều LNG nhập khẩu hơn nữa”.
Tuần qua, hãng khí đốt Gazprom của Nga đã không có kế hoạch gián đoạn bất cứ chuyến hàng nào qua Ukraina trong tháng 7, mặc dù hãng có kế hoạch bảo trì các tuyến đường thay thế, trong bối cảnh lượng dự trữ LNG ở Châu Âu hiện chỉ còn khoảng 20%, dẫn tớ khả năng Gazprom trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho Châu Âu, thông tin từ James Huckstepp, nhà quản lý của EMEA Gas Analytics thuộc S&P Global Platts, cho biết.
"Mặc dù Gazprom có ý định kìm hãm dòng chảy cho đến khi đường ống Nord Stream 2 khởi động, nhưng họ vẫn phải đối mặt với những biến động về nhu cầu và / hoặc những hạn chế về logistics”, ông James Huckstepp cho biết.
Thời tiết ở Bắc Kinh, Tokyo, Seoul, và Thượng Hải trong tuần tới dự báo sẽ tiếp cao hơn so với cùng kỳ mọi năm, có thể khiến lượng dự tữ của các nước này giảm thêm nữa, đẩy nhu cầu khí đốt tăng lên và khiến cơn sốt giá khí gas chưa sớm hạ nhiệt.

Nguồn: VITIC / Reuters