CNPC một trong 3 nhà sản xuất khí đốt hàng đầu của Trung Quốc cho biết họ sẽ cắt giảm nguồn cung tới các khách hàng công nghiệp khoảng 3 tới 10%. Bài báo này cũng được đăng trên trang web chính thức của CNPC. Công ty này không đáp lại yêu cầu bình luận.
CNPC dự kiến tiêu thụ khí đốt tăng vọt 12% so với một năm trước do sự chuyển đổi của cư dân.
Theo tờ Thanh niên Trung Quốc Ngày nay, nhà sản xuất dầu mỏ và khí đốt, nhà nhập khẩu sẽ tăng cường mua khí tự nhiên hóa lỏng LNG giao ngay và nâng tiếp công suất của kho cảng nhận LNG. Công ty này cũng sẽ cố gắng tăng nhập khẩu từ các nước Trung Á như Kazakhstan.
Các nhà phân tích dự kiến Kazakhstan cung cấp 1 tỷ m3 bcm khí đốt trong năm nay như một phần của thỏa thuận nguồn cung qua mạng lưới đường ống Trung Á - Trung Quốc được CNPC và các đối tác trong nước điều hành.
CNPC cho biết họ chỉ có thể cung cấp khoảng 76,5 tỷ m3 khí đốt ngay cả khi nó hoạt động các mỏ khí đốt và kho cảng LNG với công suất đầy đủ và trữ đầy đủ các kho dưới lòng đất. Số liệu này là thấp hơn dự kiến nhu cầu hiện nay 81,3 bcm.
CNPC là nhà sản xuất khí tự nhiên đầu tiên giảm nguồn cung khi Trung Quốc đối mặt với khủng hoảng nguồn cung tiềm năng, sau khi chính quyền trung ương chuyển hàng triệu người dân sang sưởi khí đốt hơn là than trong mùa đông này.
Việc cắt giảm này có thể bổ sung thêm nhiên liệu và có thể gây ra mối lo ngại giữa những người dùng công nghiệp về chi phí ngày càng tăng và nguồn cung siết chặt hơn.
Giá khí đốt giao ngay ở châu Á tăng trên chỉ số dầu mỏ do những người cung cấp năng lượng tranh giành để tránh khủng hoảng trong mùa đông.
Theo các quy định mới các hộ gia đình sẽ ưu tiên so với người dùng công nghiệp trong trường hợp nguồn cung giảm.
Chính quyền Trung Quốc chuyển các hộ gia đình sang dùng khí đốt để chống lại khói bụi thường phát triển từ khí thải than trong mùa đông, do nhiều than được sử dụng để sưởi trong hộ gia đình và chạy nhà máy điện.
CNPC có dung tích khí đốt 7,4 bcm tại các kho chứa khí đốt của mình, chiếm 5% kế hoạch bán hàng hàng năm.
Đơn vị PetroChina của CNPC điều hành 3 kho cảng nhập khẩu LNG với công suất kết hợp hàng năm 43,7 triệu m3 tại Đại Liên tỉnh Liêu Ninh, Caofeidian tỉnh Hà Bắc và Rudong ở Giang Tô mặc dù trung bình những kho cảng này hoạt động ở mức 40% công suất.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet