Hoạt động vận tải trên kênh đào Suez bị tắc nghẽn khiến nguồn cung bị gián đoạn và chậm trễ. Theo số liệu từ Reuters, kể từ ngày 23/3/2021, hơn 30 tàu chở dầu đang đợi ở bên kia của kênh đào. Nếu kênh đào bị tắc nghẽn trong nhiều tuần, tác động sẽ lớn hơn với các tàu chở dầu nhỏ và các sản phẩm dầu mỏ như naphtha và dầu nhiên liệu của châu Âu được xuất sang châu Á, theo nhận định của các nhà phân tích.

Nhu cầu gia tăng đối với dầu thô của Đại Tây Dương ở châu Âu cũng sẽ làm tăng mức sử dụng các tàu nhỏ và hỗ trợ cước vận chuyển.

Cước vận chuyển các sản phẩm sạch như xăng và dầu diesel từ cảng Tuapse của Nga trên Biển Đen tới phía Nam nước Pháp đã tăng 73%, từ 1,49 USD/thùng vào ngày 22/3 lên 2,58 USD/thùng vào ngày 25/3, theo số liệu của Reuters.
Các nhà phân tích cho biết, tác động của việc vận chuyển chậm trễ đối với thị trường năng lượng có thể được giảm bớt do nhu cầu đối với dầu thô và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đang trong mùa thấp điểm.
Một nhà môi giới tàu có trụ sở tại Singapore cho biết, một số tàu chở LNG đã được chuyển hướng. Bên cạnh đó, một số người mua châu Âu dự đoán sự chậm trễ của LNG từ Qatar có thể đang xem xét các lựa chọn khác như mua trên thị trường giao ngay.
Rất may, tàu Ever Given đã được giải cứu sau nhiều nỗ lực, tuy nhiên gián đoạn trong ngành vận tải biển toàn cầu có thể mất vài tuần thậm chí có thể là vài tháng, theo các hãng vận tải container hàng đầu.

Nguồn: VITIC/Reuters