Phiên 01/2/2021, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) kỳ hạn tương lai giao dịch ở mức khoảng 52 USD/thùng, sau khi Trung Quốc thông báo chỉ số quản lý sức mua của nước này không đạt mức dự kiến, cho thấy nền kinh tế lớn nhất châu Á vẫn bị tác động tiêu cực bất chấp những nỗ lực kiềm chế dịch Covid-19.

Hôm nay 02/2/2021, giá dầu thô WTI tăng 1,35 USD, tương đương 2,6% lên 53,55 USD/thùng do một trận bão tuyết mùa đông cực mạnh, gây ra tình trạng gián đoạn trên diện rộng tại thành phố New York và các trung tâm đô thị lớn khác tại khu vực này.

Trung Quốc - thị trường tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới - đã kiềm chế hoạt động đi lại trong dịp Tết Nguyên đán để tránh nguy cơ bùng phát dịch Covid-19.
Các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc đã giảm mua dầu thô trong tháng 1/2021, gây áp lực lên dầu thô ESPO Blend của Nga.
Virus biến thể đang lưu hành ở Anh có thể sẽ trở thành chủng virus "thống trị" dịch Covid-19 ở Mỹ, và không loại trừ khả năng có thể Mỹ sẽ thực hiện những hạn chế đối với những cuộc gặp gỡ trực tiếp, một cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Joe Biden cảnh báo.
Trong bối cảnh này, Saudi Arabia dự kiến sẽ hạ giá bán dầu chính thức cho các khách hàng châu Á cho các hợp đồng kỳ hạn giao vào tháng 3/2021, là lần cắt giảm đầu tiên trong vòng 3 tháng.
Theo 5 nguồn tin tại các nhà máy lọc dầu châu Á, giá bán chính thức dầu nhẹ của Saudi Arabia (gọi là giá OSP) sẽ được giảm khoảng 16 - 30 US cent cho mỗi thùng.

Nguồn: VITIC/Reuters, Bloomberg