Theo thăm dò của Reuters với 31 nhà phân tích và kinh tế, dầu thô Brent được dự kiến đạt trung bình 57,52 USD/thùng trong năm 2017. Dự báo hiện tại này thấp hơn chút ít so với dự báo 58,01 USD/thùng trong một khảo sát trước đó. Dầu Brent đã đạt trung bình khoảng 55,73 USD/thùng trong năm nay.
OPEC đã đồng ý cắt giảm sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm và cho đến nay đã gây bất ngờ cho thị trường bởi việc tuân thủ cao kỷ lục. Tổ chức này có thể tiếp tục cắt giảm sản lượng trong những tháng tới khi những nước chậm chạp nhất - UAE và Iraq - cam kết nhanh chóng bắt kịp mục tiêu của họ.
Tuy nhiên, giới phân tích cảm thấy sự hồi sinh trong sản lượng dầu đá phiên của Mỹ sẽ hạn chế bất kỳ sự phục hồi giá mạnh nào.
Các nhà khoan dầu Mỹ đã bổ sung 5 giàn khoan trong tuần trước, mang tổng số giàn khoan lên 602 giàn, cao nhất kể từ tháng 10/2015, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.
Nhu cầu dầu thô được dự kiến tăng khoảng 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2017 theo hầu hết các nhà phân tích và điều này sẽ một phần bù cho tăng trưởng sản lượng dầu thô của Mỹ, do đó tái cân bằng thị trường này.
Sự không chắc chắn xung quanh chính sách tài chính Mỹ dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump, một đồng đô la mạnh hơn và không rõ ràng về chính trị tại các nước như Libya, Nigeria và Venezuela cũng có thể hỗ trợ sự biến động của thị trường dầu mỏ trong năm nay.
Thăm dò này dự báo dầu thô WTI của Mỹ sẽ đạt trung bình 55,66 USD/thùng trong năm 2017 và 60,68 USD trong năm 2018. Giá dầu WTI đã đạt trung bình khoảng 53 USD/thùng từ đầu năm tới nay.
Raymond James có dự báo giá dầu thô Brent cao nhất trong năm 2017 tại 73 USD/thùng trong khi ngân hàng Commerzbank có dự báo thấp nhất ở mức 50 USD/thùng.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet