Hiệp hội Than Quốc gia Trung Quốc dự báo, tiêu thụ than của Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021 mặc dù Bắc Kinh cam kết thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch và hạn chế thải khí nhà kính..
Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu chính thức, Trung Quốc - nước tiêu thụ than lớn nhất thế giới, đã chứng kiến mức tiêu thụ tổng thể của nhiên liệu hóa thạch tăng 0,6% vào năm 2020 so với một năm trước đó lên khoảng 4,04 tỷ tấn.
Chính phủ Trung Quốc cho biết họ sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa chủ động và chính sách tiền tệ thận trọng, đồng thời đưa ra những hỗ trợ cần thiết để phục hồi kinh tế ... Điều đó sẽ thúc đẩy nhu cầu than vào năm 2021.
Hiệp hội Than Quốc gia Trung Quốc cũng dự báo sản lượng than của nước này sẽ tăng vào năm 2021, với việc khai trương công suất than mới và nâng cao ở các khu vực khai thác than lớn như Sơn Tây, Thiểm Tây, Nội Mông và Tân Cương. Nhưng các khu vực miền Trung Trung Quốc như Hồ Nam và Giang Tây sẽ tiếp tục đóng cửa các mỏ than đã lỗi thời của họ.
Trung Quốc sản xuất 3,84 tỷ tấn than vào năm 2020, nhiều nhất kể từ năm 2015. Tuy nhiên, nhập khẩu than dự kiến sẽ vẫn ở mức năm ngoái, mặc dù nguồn xuất khẩu than sẽ đa dạng hơn.
Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu than từ Nga, Mông Cổ và Indonesia sau khi Bắc Kinh ngừng cho phép bất kỳ lô hàng than nào từ Australia được thông quan vào quý 4 năm ngoái.
Nhập khẩu than năm 2020 đạt tổng cộng 303,99 triệu tấn, đây được xem là mức cao kỷ lục.
Hiệp hội than Quốc gia Trung Quốc cũng kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đặt mục tiêu hạn chế tiêu thụ than ở mức khoảng 4,2 tỷ tấn vào năm 2025, so với mục tiêu 4,1 tỷ tấn được đặt ra vào cuối năm 2020.
Trung Quốc dự kiến sẽ trình bày kế hoạch 5 năm mới cho giai đoạn 2021-2025, bao gồm một loạt các mục tiêu từ tăng trưởng kinh tế đến tiêu thụ năng lượng, trước hội nghị quốc gia vào cuối tuần này.
 

Nguồn: VITIC/Reuters