Dự trữ dầu thô đã tăng vọt 8 triệu thùng trong tuần tính tới ngày 28/9, gấp 4 lần dự đoán của các nhà phân tích. Sự gia tăng bất ngờ này bù cho những gì đã sụt giảm ổn định trong dự trữ dầu thô Mỹ những tháng gần đây. Trước tuần này, dự trữ ở mức thấp nhất kể từ tháng 2/2015. Hiện nay dự trữ ở mức 404 triệu thùng, không tính dự trữ chiến lược của Mỹ.
Gene McGillian, giám đốc nghiên cứu thị trường thuộc Tradition Energy tại Stamford, Connecticut cho biết “tôi nghĩ chúng tôi cần xem xét những con số trong những tuần này để thực sự loại bỏ lo lắng về nguồn cung bị thắt chặt như thế nào”.
Nhập khẩu ròng dầu thô của Mỹ tăng 1,1 triệu thùng/ngày trong tuần trước do xuất khẩu giảm 913.000 thùng/ngày. Trong 4 tuần qua, nhập khẩu dầu thô đạt trung bình khoảng 7,8 triệu thùng/ngày, nhiều hơn 10,2% so với cùng kỳ 4 tuần năm trước.
Dự trữ tại kho cảng phân phối dầu WTI ở Cushingtăng 1,7 triệu thùng.
Giá dầu thô giảm đáng kể do những tin tức này trước khi phục hồi một chút. Giá dầu đang tăng do Mỹ tái thiết lập các lệnh trừng phạt mới chống lại Iran đã làm giảm xuất khẩu từ nhà sản xuất lớn thứ 3 của OPEC này. Cả hai loại dầu thô đang giao dịch gần mức cao nhất trong 4 năm.
Hoạt động lọc dầu giữ ổn định trên toàn quốc tuần trước với nguyên liệu dầu thô tăng 77.000 thùng/ngày và công suất vẫn không đổi. Tuy nhiên công suất lọc dầu tại Midwest đã giảm xuống 78,9%, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2015.
Dự trữ xăng giảm 459.000 thùng, so với dự đoán của giới phân tích trong một thăm dò của Reuters tăng 1,3 triệu thùng. Dự trữ sản phẩm chưng cất, gồm dầu diesel và dầu đốt, giảm 1,8 triệu thùng so với dự đoán giảm 1,3 triệu thùng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet