Việc đóng cửa đường ống kể từ 11/12, đường ống thường bơm khoảng 450.000 thùng/ngày, và việc gián đoạn nguồn cung tại Libya đã giúp giá dầu Brent vượt ngưỡng 67 USD/thùng, mức cao nhất kể từ giữa năm 2015.
Ineos, nhà điều hành đường ống này đã khởi động lại đường ống vào đầu tuần này và cam kết phục hồi công suất bình thường vào đầu tháng 1. Ngày 27/12, Ineos không đưa bình luận về mức độ dòng chảy hiện nay.
Một nguồn tin thương mại cho biết “nó tăng chậm, nhưng chỉ khoảng nửa tốc độ bình thường”.
Đường ống Forties đóng một vai trò quan trọng trong thị trường toàn cầu do nó lớn nhất trong 5 dòng dầu thô Biển Bắc làm cơ sở cho dầu Brent, một chuẩn sử dụng để giao dịch dầu mỏ ở châu Âu, Trung Đông, châu Phi và châu Á.
Hệ thống này cũng mang 1/3 sản lượng khí tự nhiên ngoài khơi của Anh, đã bị đóng cửa sau khi một vết nứt được tìm thấy.
Các công ty dầu mỏ bơm dầu vào đường ống gồm Royal Dutch Shell, đang khởi động lại mỏ dầu đã phải đóng cửa trong khi sửa chữa. Buzzard, mỏ dầu lớn nhất của Anh đang sản xuất hơn một nửa mức bình thường của mình.
Ineos bị buộc tuyên bố bất khả kháng về việc phân phối dầu thô Forties, khí tự nhiên và khí ngưng tụ, ngừng các nghĩa vụ theo hợp đồng của họ với khách hàng bởi lý do nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.
Đây được cho là lần tuyên bố bất khả kháng đầu tiên trên dòng sản phẩm chính Biển Bắc trong hàng thập kỷ. Ineos không cho biết khi nào họ dỡ bỏ tuyên bố bất khả kháng.
Trong một dấu hiệu trở lại bình thường, một kế hoạch xuất khẩu dầu thô Forties trong tháng 2 được gửi đi cho chủ hàng vào 27/12, mặc dù khối lượng xuất khẩu là thấp hơn nhiều so với bình thường.
Chỉ 6 lô hàng dầu Forties với 600.000 thùng mỗi lô được lên kế hoạch xuất khẩu trong tháng 2, giảm từ 20 lô được lên kế hoạch ban đầu trong tháng 1.
Theo một nguồn tin, lô đầu tiên trong chương trình nạp tháng 2 vào ngày 19/2. Kế hoạch tháng 2 là thiếu do nhu cầu nạp dầu bị trì hoãn bởi đường ống dẫn đóng cửa.
Ineos, một công ty hóa học tư nhân trụ sở tại Thụy Sỹ đã mua hệ thống đường ống này từ BP hồi cuối tháng 10.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet