Giới phân tích và các nhà máy lọc dầu đổ lỗi sự suy yếu do một loạt các vấn đề từ thời tiết xấu tới số liệu nhu cầu năm 2016 kỷ lục.
Nhu cầu xăng của Mỹ sụt giảm khiêm tốn được bù đắp bởi nhu cầu mạnh đối với sản phẩm chưng cất, giúp tổng nhu cầu dầu mỏ tăng 2,1% trong tháng 3 so với năm trước, theo báo cáo Nguồn cung Xăng dầu hàng tháng của EIA.
Nhu cầu xăng của Mỹ giảm 0,5% trong tháng 3 so với năm ngoái, xuống 9,353 triệu thùng/ngày. Nhu cầu đã giảm 1,9% trong tháng 1 và 2,4% trong tháng 2.
Robert Campbell, phụ trách thị trường sản phẩm dầu mỏ tại công ty tư vấn Energy Aspects cho biết “do tình trạng chậm lại trong quý 1, nên có khả năng chúng ta sẽ thấy sự sụt giảm so với năm trước”.
Nhu cầu trong đầu năm 2016 là mạnh, một phần bởi giá xăng giảm dưới 2 USD/gallon, lần đầu tiên kể từ năm 2009.
Nhiều nhà phân tích vẫn dự kiến nhu cầu xăng tăng khiêm tốn từ những mức kỷ lục năm ngoái, nhưng tồn kho vẫn cao được dự kiến đè nặng lên lợi nhuận lọc dầu.
Nhu cầu xăng của Mỹ, chiếm 10% tiêu thụ toàn cầu, đã tăng hàng năm kể từ năm 2012. Nhu cầu sản phẩm chưng cất tăng 5,4% lên 4,15 triệu thùng/ngày trong tháng 3 so với năm ngoái.
Nhu cầu xăng của Mỹ suy yếu là mâu thuẫn với lượng đi lại, mà đang trong tốc độ kỷ lục một năm nữa, cho thấy những tiêu chuẩn hiệu quả nhiên liệu tốt hơn đang bắt đầu thiết lập.
Những người lái xe đã đi được 272 tỷ dặm (438 tỷ km) đường trong tháng 3, tăng 0,8% so với một năm trước, theo số liệu mới nhất của Bộ Giao thông Mỹ. Quãng đường đi lại tại Mỹ trong quý 1/2017 đã tăng 1,5% so với năm trước.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet