Tồn kho dầu thô tăng 3,3 triệu thùng trong tuần trước, so với dự đoán giảm 3,5 triệu thùng, tăng lần đầu tiên trong 10 tuần.
Điều này do các nhà máy lọc dầu rời khỏi mức xử lý kỷ lục đã đạt được trong tuần trước đó, mặc dù các nhà máy lọc dầu của Mỹ vẫn đang sản xuất ở công suất rất cao.
Số liệu này gây bất ngờ cho giới phân tích và làm giảm niềm tin rằng tồn kho cuối cùng ổn định theo hướng giảm xuống mức trung bình theo mùa.
Matt Smith, giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData tại Louisville, Kentucky cho biết “tồn kho dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất tất cả ở mức đỉnh hoặc trên đỉnh trung bình 5 năm của chúng, nguồn cung vẫn phong phú”.
Tồn kho xăng tăng 3,3 triệu thùng, so với giới phân tích dự đoán trong thăm dò của Reuters là tăng 580.000 thùng.
Carsten Fritsch, nhà phân tích dầu mỏ tại ngân hàng Commerzbank, Frankfurt, Đức cho biết “bình thường tồn kho xăng được giả định sụt giảm tại thời điểm này của năm do nhu cầu mạnh”.
Hoạt động lọc dầu giảm 283.000 thùng/ngày xuống 17,2 triệu thùng/ngày, từ mức kỷ lục 17,5 triệu thùng/ngày trong tuần trước. Công suất lọc dầu giảm 0,9 điểm phần trăm xuống 94,1%, vẫn mạnh theo mùa.
Tồn kho dầu thô tại Cushing, Oklahoma, điểm phân phối dầu WTI kỳ hạn đã giảm 1,4 triệu thùng.
Xuất khẩu của Mỹ cũng giảm mạnh, mặc dù số liệu đó có xu hướng dao động hàng tuần. Xuất khẩu tổng cộng giảm xuống 557.000 thùng/ngày từ mức kỷ lục 1,3 triệu thùng/ngày trong tuần trước đó.
Tồn kho sản phẩm chưng cất, gồm dầu diesel và dầu sưởi, tăng 4,4 triệu thùng so với dự đoán tăng 281.000 thùng/ngày.
Nhập khẩu dầu thô của Mỹ tăng 1,1 triệu thùng/ngày trong tuần trước.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet