Sự gia tăng tồn kho trong tuần kết thúc vào ngày 10/4/2020 là lớn hơn nhiều so với thăm dò của Reuters tăng 11,7 triệu thùng. Giá dầu thô kỳ hạn đã giảm sau tin tức này.
Phil Flynn, một nhà phân tích tại Price Futures Group, Chicago nói “ngay cả chúng tôi đã biết nó sẽ rất tồi, nhưng nó tồi tệ hơn mọi người nghĩ”.
Nhu cầu nhiên liệu toàn cầu đã giảm khoảng 30% do các doanh nghiệp đóng cửa và người dân tránh các cuộc tụ họp công cộng và du lịch do đại dịch đã giết chết hơn 130.000 người và lây nhiễm ra hơn 2 triệu người. Hầu hết các bang của Mỹ đã yêu cầu mọi người ở nhà, nhu cầu xăng trong 4 tuần qua đã giảm 32% so với cùng kỳ một năm trước.
Các nhà máy lọc dầu đối phó bằng cách cắt giảm mua và xử lý dầu thô, chúng đang hoạt động ở mức 69% công suất, thấp nhất kể từ tháng 9/2008. Sau đó đang buộc phải cắt giảm sản lượng khi một số công ty đường ống dẫn dầu cho biết họ không thể vận chuyển dầu trừ khi họ có điểm đến đã được chứng tỏ.
Trong khi đó kho chứa tiếp tục lấp đầy. Tồn kho dầu thô tại Cushing, Oklahoma, điểm phân phối dầu WTI kỳ hạn tăng 5,7 triệu thùng trong tuần trước và hiện nay đạt tổng cộng 55 triệu thùng. Kho cảng này có công suất khoảng 76 triệu thùng và có thể đầy vào giữa tháng 5/2020.
Lượng dầu thô xử lý của nhà máy lọc dầu giảm 969.000 thùng/ngày trong tuần trước. Công suất lọc dầu giảm 6,5 điểm phần trăm trong tuần.
Tồn trữ sản phẩm chưng cất (gồm cả dầu diesel và dầu sưởi) tăng 6,3 triệu thùng lên 129 triệu thùng, so với dự đoán tăng 1,4 triệu thùng. Nhu cầu sản phẩm chưng cất tốt hơn nhu cầu xăng, giảm 8% trong giai đoạn 4 tuần gần đây nhất.
Dự trữ xăng của Mỹ tăng 4,9 triệu thùng trong tuần trước lên mức cao kỷ lục 262,2 triệu thùng, so với dự đoán tăng 6,4 triệu thùng.

Nguồn: VITIC/Reuters