Ủy viên phụ trách vấn đề chính sách khí hậu của Liên minh châu Âu (EU), ông Frans Timmermans, hôm 10/4 cho biết khối này có thể đặt ra các mục tiêu tham vọng hơn cho quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, khi họ tìm kiếm các giải pháp thay thế cho nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga.
Phát biểu tại cuộc họp báo trong chuyến thăm Cairo, Ai Cập, ông Timmermans cho hay trong vài tuần tới khối sẽ xây dựng sáng kiến Tái tạo sức mạnh cho EU.
Và như một phần của sáng kiến nêu trên, EU muốn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng. Trong bối cảnh đó, khối này có thể xem xét lại các mục tiêu khí hậu của mình.
27 quốc gia thành viên của EU đã đồng ý giảm tổng lượng phát thải ròng khí gây hiệu ứng nhà kính của họ xuống 55% so với mức của năm 1990 vào năm 2030, một bước tiến tới mức phát thải "bằng 0" vào năm 2050.
Sau khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine trở thành xung đột quân sự vào tháng Hai, Ủy ban châu Âu cũng đã đề xuất rằng EU cần cắt giảm 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga trong năm nay và đang soạn thảo kế hoạch loại bỏ nguồn cung này vào năm 2027.
Ủy ban dự kiến sẽ đề xuất một kế hoạch "Tiếp sức cho EU" vào tháng Năm về cách khối có thể từ bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga.
Theo các kế hoạch hiện có, EU sẽ nâng tỷ trọng năng lượng tái tạo lên 40% mức tiêu thụ cuối cùng vào năm 2030.
Nếu thành hiện thực, việc sửa đổi nêu trên sẽ đặt ra mục tiêu đưa năng lượng tái tạo có tỷ trọng cao hơn cho năm 2030. Song ông Timmermans từ chối đưa ra các số liệu cụ thể cho các mục tiêu mới tiềm năng này.
Trong cuộc họp báo, ông Timmermans cũng lưu ý rằng Ai Cập, nước đang tạm nhập tái xuất khí đốt của Israel từ các cảng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên bờ biển Địa Trung Hải, có thể giúp EU đa dạng hóa việc nhập khẩu khí đốt.
Ai Cập cũng sẽ là nước tổ chức Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) vào tháng 11.

Nguồn: ndh.vn