Brussels đề xuất loại bỏ phí truyền tải đối với bất kỳ loại khí đốt nào trong kho dự trữ, tăng gấp đôi mức giảm giá 50% hiện tại và cho phép chính phủ trả tiền cho các công ty để lưu trữ. Kế hoạch được thông qua vào ngày 8/3, đề xuất đưa ra các hợp đồng chênh lệch, điều này sẽ đảm bảo một mức giá tối thiểu cho khí đốt nếu giá trị của nó giảm xuống trong thời gian lưu kho, nhưng các khoản trợ cấp khác có thể được sử dụng. Dự trữ khí đốt sẽ cho phép các nước bù đắp sự thiếu hụt từ Nga (chiếm 39% nguồn cung cấp khí đốt của EU).
Gazprom, công ty dầu khí của Nga, cũng có ảnh hưởng đến gần 1/3 tổng kho khí đốt ở Đức, Áo và Hà Lan. Cao ủy năng lượng EU Kadri Simson cũng đang xem xét đặt ra mức lưu trữ bắt buộc mỗi năm. Ủy ban Châu Âu gợi ý rằng các quốc gia đánh thuế đối với các nhà cung cấp năng lượng để bù đắp chi phí cao cho khách hàng. Nhưng các biện pháp như vậy chỉ có thể kéo dài đến ngày 30/ 6 và không được phép hồi tố. Brussels cũng muốn triển khai năng lượng tái tạo nhanh hơn. Theo các đề xuất hiện tại để cắt giảm lượng khí thải carbon, nhu cầu khí đốt sẽ giảm 23% vào năm 2030. Với giá khí đốt cao, hành động phối hợp có thể làm giảm sự phụ thuộc của EU hơn nữa, điều này có thể thay đổi trước khi được thông qua. EU thúc giục các quy trình lập kế hoạch nhanh hơn và đầu tư nhiều hơn. Các quốc gia có doanh thu bội thu từ việc bán giấy phép carbon theo Chương trình Mua bán Phát thải. Doanh thu là 30 tỷ euro vào năm 2021, gấp đôi năm trước do giá cao.
Những khoản thu này có thể được đầu tư vào việc đẩy nhanh việc triển khai năng lượng tái tạo. Gần một phần tư các dự án năng lượng mặt trời đã bị hoãn hoặc hủy bỏ vào năm 2021 vì chi phí vận chuyển và vật liệu cao hơn. Các ý tưởng khác bao gồm một “máy gia tốc hydro” sẽ tăng sản lượng và xây dựng cơ sở hạ tầng để vận chuyển khí nén như một loại nhiên liệu carbon thấp thay thế và tìm nguồn cung cấp nhiều khí đốt tự nhiên hóa lỏng hơn. Trợ cấp nông nghiệp nên được sử dụng để tài trợ cho các cơ sở khí sinh học, giúp chuyển đổi phân và các chất thải khác thành khí đốt có thể đốt được. EU có thể lưu trữ khoảng 117 tỷ m3 khí tự nhiên từ 146 cơ sở lưu trữ dưới lòng đất trên khắp châu Âu, chủ yếu ở Đức, nơi có 60 địa điểm lưu trữ khí đốt. Mục tiêu lưu trữ mới có thể trở thành yêu cầu hàng năm đối với chính sách năng lượng của EU. Sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga đang bị giám sát chặt chẽ hơn vì cuộc chiến ở Ukraine, và sau khi giá cả được báo cáo trên toàn châu lục tăng 170% vào năm 2021.
Tài liệu chính sách kêu gọi đẩy nhanh các quy trình lập kế hoạch cũng như đầu tư nhiều hơn như một phần của kế hoạch hành động do EU phối hợp nhằm giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Ngoài việc lưu trữ, Brussels cũng đang tìm cách tăng cường khả năng phục hồi năng lượng bằng cách sử dụng hệ thống mua bán khí thải (ETS), nhằm thúc đẩy các khoản đầu tư vào năng lượng tái tạo. Doanh thu từ ETS lên tới 30 tỷ euro vào năm 2021, có thể được tái đầu tư vào các dự án tái tạo mới. Tuy nhiên, chính sách này đã gặp phải trở ngại vào năm ngoái với một phần tư số lượng phát triển năng lượng mặt trời mới bị trì hoãn do chi phí vật liệu và vận chuyển. EU cũng đặt mục tiêu tăng cường cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng và có thể cung cấp các khoản trợ cấp để khuyến khích các trang trại xây dựng các nhà máy khí sinh học. Một phần khác của kế hoạch là phát triển hydro carbon thấp thông qua cơ sở hạ tầng và cơ sở sản xuất.

Nguồn: Việt Dũng/congthuong.vn/