Phần lớn xuất khẩu của Ấn Độ gồm cà phê robusta, giá đang tăng trong vài tuần qua do lo ngại sản lượng thấp hơn tại Việt Nam và Brazil, hai nhà sản xuất lớn thiết lập giá trên thị trường thế giới.
Nhiều nhà xuất khẩu Ấn Độ cho biết mưa trong giai đoạn này không giúp làm giảm thiệt hại cho vụ cà phê đã chịu hạn hán. Một nhà điều hành của công ty xuất khẩu cà phê NKG Jayanti Coffee cho biết “Việt Nam được dự kiến kết thúc niên vụ với chưa tới 25 triệu bao (mỗi bao 60 kg), thấp hơn khoảng 10% trong niên vụ trước đó. Vụ thu hoạch bắt đầu trong tháng 11.”
Các thương nhân cho biết giá kỳ hạn toàn cầu có thể tăng tiếp 200 USD trong những tháng tới dựa vào sản lượng robusta vụ tới tại Brazil, Indonesia và Ấn Độ dường như thấp hơn.
Một nhà môi giới cà phê cho biết “tại Ấn Độ giá robusta tăng lên 130 Rs/kg từ mức 110 Rs/kg trong vài tuần. Nếu giá lên trên 140 Rs/kg, có thể là mức kháng cự của người tiêu dùng”.
Xuất khẩu cà phê của Ấn Độ tăng gần 17% từ 1/1 tới 9/9 thành 265.860 tấn so với một năm trước. Trong những tháng trước đó xuất khẩu tăng 20% so với số liệu một năm trước.
Lượng cà phê lưu kho của Ấn Độ là thấp mặc dù một mùa bội thu năm ngoái. Chỉ có những trang trại lớn thì còn hàng trong kho.
Nông dân cà phê Ấn Độ đã điều chỉnh ước tính sản lượng robusta từ mức sụt giảm hơn 20% xuống 15% kể từ khi mùa mưa tốt. Ủy Ban Cà phê đã dự báo sản lượng cà phê sẽ giảm 10% xuống 220.000 tấn.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet