Giá dầu Brent giảm 21 US cent tương đương 0,3% xuống 66,37 USD/thùng, sau khi tăng 4,6% vào thứ tư và đóng cửa ở mức cao nhất kể từ ngày 17/3.
Hợp đồng kỳ hạn dầu thô Mỹ (WTI) giảm 25 US cent tương đương 0,4% xuống 62,9 USD/thùng, sau khi tăng 4,9% trong phiên trước đó.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định tình trạng dư cung trên thị trường dầu thô đang chấm dứt. Nhận định này được IEA đưa ra dựa trên những đánh giá lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu và động thái cắt giảm sản lượng khai thác của OPEC+.

EIA cho biết, dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 5,9 triệu thùng vào tuần trước, cao hơn gấp đôi so các nhà phân tích về mức giảm 2,9 triệu thùng.
Báo cáo của EIA cho biết, xăng cung cấp cho thị trường tuần trước, một chỉ báo về mức tiêu thụ nhiên liệu của Mỹ, đã tăng lên 8,9 triệu thùng/ngày (bpd), cao nhất kể từ tháng 8.
Theo báo cáo hàng tháng của IEA, cung và cầu dầu toàn cầu sẽ được tái cân bằng trong nửa cuối năm nay sau khi nhu cầu giảm mạnh vào năm 2020 khi đại dịch COVID-19. Sau đó, các nhà sản xuất có thể cần phải bơm thêm 2 triệu thùng/ngày để đáp ứng nhu cầu.
OPEC dự kiến nhu cầu dầu sẽ tăng 70.000 thùng/ngày so với dự báo của tháng trước và nhu cầu toàn cầu có thể tăng 5,95 triệu thùng/ngày vào năm 2021.

Trước đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2021 lên 6%, mức tăng trưởng cao nhất trong hàng chục năm qua. Theo IMF, mức tăng trưởng dự kiến có được phần lớn nhở vào các gói hỗ trợ, kích thích kinh tế khổng lồ mà các nước đang triển khai nhằm ứng phó tác động tiêu cực của dịch Covid-19.

Cũng theo IMF, khu vực châu Á-Thái Bình Dương được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 7,6% trong năm 2021 và 5,4% trong năm 2022 nhờ đà phục hồi của các quốc gia. Hai nền kinh tế vốn có mức tiêu thụ dầu thô hàng đầu thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ được IMF dự báo tăng trưởng ở mức 8% với Trung Quốc và tăng trưởng lên tới 2 con số với Ấn Độ.

Ngay sau khi IMF đưa ra các dự báo trên, IEA đã đưa dự báo nhu cầu dầu thô sẽ tăng khoảng 5,7 triệu thùng/ngày lên 96,7 triệu thùng ngày sau khi giảm 8,7 triệu thùng/ngày vào năm 2020.

Nguồn: VITIC/Reuters