Kể từ khi tăng từ mức thấp 12 năm tại 27,1 USD/thùng trong tháng 1, dầu thô Brent đã ở quanh mức 50 USD/thùng trong tháng trước. Giá dầu này sẽ có thể kết thúc năm nay ở mức không quá xa mức hiện nay và tăng lên khoảng 60 USD/thùng vào cuối năm 2017.
Dự báo này tương tự quan điểm của Goldman Sachs, nghĩa là các nước giàu tài nguyên dầu mỏ và ngành năng lượng sẽ đối mặt với thời kỳ giá dầu ở mức thấp kéo dài, tương tự thời kỳ 1986-1999 hơn là sự phục hồi nhanh chóng sau khủng hoảng tài chính năm 2008. Hãng Vitol giao dịch hơn 6 triệu thùng dầu thô và sản phẩm mỗi ngày - đủ đáp ứng nhu cầu của Đức, Pháp, Italia và Tây Ban Nha - và quan điểm của hãng luôn được thị trường năng lượng theo dõi sát sao.
Giá dầu Brent giảm xuống 47,97 USD/thùng tại London, giảm 2,13 USD. Tại New York dầu WTI giảm 4,5% xuống 46,77 USD/thùng.
Ông TayLor giám đốc điều hành của Vitol Group, người đã giao dịch dầu trong gần 4 thập kỷ cho biết các yếu tố xảy ra một lần, gồm gián đoạn nguồn cung và tăng trưởng nhu cầu mạnh hơn dự kiến đã giúp thị trường thắt chặt trong nửa đầu năm, nâng giá bán.
Ông Taylor cho biết “chúng tôi dự đoán tăng trưởng nhu cầu trong nửa cuối năm nay sẽ chậm lại”. Có một chút sụt giảm từ Viễn Đông và các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc được biết như teapots, dường như đã mua vào quá nhiều dầu thô trong những tháng đầu năm.
Mùa hè đi lại tại Mỹ có thể không làm tăng giá dầu nhiều do hệ thống lọc dầu của thế giới đã có thể lọc đủ xăng và tồn trữ xăng là tốt.
Giá bán buôn xăng kỳ hạn giao tháng 8 tại Mỹ - theo truyền thống ở mức cao nhất trong mùa đi lại – đã giao dịch tại 1,44 USD/gallon tại New York, cho thấy nguồn cung hiện nay phong phú.
Bên cạnh đó, hầu hết sự gián đoạn nguồn cung đang bắt đầu tự hồi phục như nạn cháy rừng khiến sản lượng dầu thô của Canada giảm mạnh.
Viễn cảnh giá dầu sẽ không thay đổi đáng kể trong năm 2017 do nguồn cung từ các giếng dầu mới, kể cả siêu giếng dầu Kashagan ở Kazakhstan và các giếng dầu ở Vịnh Mexico của Mỹ sẽ bù đắp sự sụt giảm tại các khu vực khác. Yếu tố gây đột biến trong năm tới sẽ là nguồn cung dầu đá phiến của Mỹ mặc dù còn quá sớm để nói liệu đà tăng trưởng có quay trở lại hay không.
Sản lượng dầu thô của Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề do giá dầu lao dốc sau khi OPEC thay đổi chính sách điều chỉnh nguồn cung truyền thống để quản lý giá, quyết định giữ nguyên sản lượng để bảo vệ thị phần. Sản lượng dầu thô của Mỹ trong tháng 6/2016 giảm xuống 8,6 triệu thùng/ngày, giảm so với mức đỉnh 9,6 triệu thùng hồi tháng 6/2015.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet