Giá dầu thô Mỹ (WTI) giảm 61US cent, tương đương 0,94%, xuống 64,31 USD/ thùng, sau khi tăng 2 US cent vào thứ hai (10/5).
Dầu thô Brent giao sau giảm 56 US cent, tương đương 0,82%, xuống 67,76 USD/ thùng, sau khi tăng 4 US cent vào ngày 10/5.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA cho biết trong một ghi chú hôm thứ Ba rằng: “Sự phục hồi của giá dầu chỉ diễn ra trong thời gian ngắn do sự gián đoạn Đường ống dẫn dầu và sẽ không có tác động kéo dài”.
Hợp đồng tương lai xăng của Mỹ và dầu sưởi ấm tăng vọt sau hệ thống đường ống dẫn nhiên khi ngừng hoạt động, giá đã lùi về mức trước ngày thứ Sáu (7/5).
Colonial Pipeline, vận chuyển hơn 2,5 triệu thùng xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay mỗi ngày (bpd), đã đóng cửa vào thứ Sáu sau khi bị tấn công mạng.
Vào ngày 11/5 công ty cho biết họ đang tiến hành khởi động lại theo từng giai đoạn với "mục tiêu khôi phục đáng kể dịch vụ hoạt động vào cuối tuần."
Tuy nhiên, việc ngừng hoạt động đã khiến Motiva Enterprises LLC phải đóng cửa hai trong ba đơn vị dầu thô tại nhà máy lọc dầu Port Arthur 607.000 thùng/ngày ở Texas, nhà máy lớn nhất ở Mỹ.
Total SE TOTF.PA cũng cắt giảm sản lượng xăng vào thứ Hai tại nhà máy lọc dầu ở Port Arthur 225.500 thùng/ngày do đường ống dẫn dầu ngừng hoạt động.
Lachlan Shaw, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa của Ngân hàng Quốc gia Australia, cho biết: "Rất có thể chúng ta sẽ thấy nhu cầu dầu thô giảm. Một số nhà máy lọc dầu ở Texas đã thu hẹp hoạt động trở lại do đường ống bị gián đoạn.
Trong khi đó, tâm lý bị đè nặng bởi sự lây lan nhanh chóng Covid-19 ở Ấn Độ, điều này đã khiến chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi tăng cường kêu gọi đóng cửa đất nước đông dân thứ hai thế giới.
Tổ chức Y tế Thế giới đã phân loại biến thể Covid-19 lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ vào năm ngoái là một trong những mối quan tâm toàn cầu.
Các nhà phân tích dữ liệu cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm khoảng 2,3 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 7/5, sau khi giảm 8 triệu thùng vào tuần trước, theo một cuộc thăm dò của Reuters.
Dự trữ xăng dự kiến sẽ giảm khoảng 400.000 thùng, các nhà phân tích ước tính trước báo cáo từ nhóm công nghiệp của Viện Dầu mỏ Mỹ và Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ vào thứ Tư.
OPEC cũng dự kiến sẽ công bố báo cáo thị trường dầu hàng tháng vào thứ Ba, trong đó sẽ bao gồm số lượng sản xuất trong tháng Tư.
Theo chuyên gia phân tích của Commerzbank, nếu đường ống bị dừng hoạt động trong thời gian lâu hơn, nó sẽ không chỉ ảnh hưởng tới thị trường dầu ở Mỹ, mà còn cả ở châu Âu. "Điều đó chỉ ra, hiện tại người ta cho rằng sự cố gián đoạn đường ống sẽ được giải quyết trong vài ngày, vì vậy tác động sẽ được hạn chế", theo Commerzbank.
Nhà Trắng đã làm việc trực tiếp với Colonial để giúp công ty khắc phục vụ việc. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết việc sửa chữa đường ống là ưu tiên hàng đầu của chính quyền ông Biden.
Giá dầu thô Brent đã tăng hơn 30% trong năm nay nhờ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, được gọi là OPEC+, giảm nguồn cung, và việc nới lỏng các hạn chế di chuyển ở Mỹ và châu Âu.
Tuy nhiên, những diễn biến ngày càng trầm trọng của đại dịch COVID-19 ở châu Á đã gây áp lực lên thị trường. Các ca nhiễm và tử vong do COVID-19 ở Ấn Độ giữ gần mức cao kỷ lục hàng ngày vào thứ Hai (10/5), theo Reuters.
Trong khi một số nhà phân tích cho rằng nhu cầu dầu có thể không bao giờ đạt đến mức trước đại dịch.

Nguồn: VITIC/Reuters