Dầu thô Brent chốt phiên 9/6 tăng 29 cent lên 48,15 USD/thùng. Dầu thô ngọt nhẹ WTI tăng 19 cent lên 45,83 USD/thùng. Cả hai loại dầu này có tuần sụt giảm gần 4%, bị sức ép bởi tồn kho dầu thô Mỹ tăng và lượng dầu trên thế giới vẫn lớn.
Gene McGillian nhà quản lý nghiên cứu thị trường tại Tradition Energy cho biết “tôi không nghĩ điều gì khác hơn là sự ổn định tạm thời”, bổ sung rằng các thương nhân mua để đóng các hợp đồng bán khống trước khi nghỉ cuối tuần. Ông cho biết sản lượng tăng vẫn kéo giá dầu giảm.
Công ty Shell Development của Nigeria đã tuyên bố bất khả kháng về dầu thô nhẹ Bonny sau khi một ai đó đã khoan vào đường ống Trans Niger Pipeline gây rò rỉ.
Nigeria đã từng là nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất châu Phi nhưng hoạt động nổi dậy và quản lý yếu của chính phủ đã gây sụt giảm và ngừng sản xuất.
Carsten Fritsch chuyên gia phân tích hàng hóa tại Commerzbank cho biết việc rò rỉ này cho thấy xu hướng sản xuất của Nigeria còn lâu mới ổn định.
Các thị trường dầu mỏ bị sức ép giảm một phần vì Nigeria và Libya, hai thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC được miễn trừ khỏi cắt giảm, đang tăng sản lượng.
Tháng trước OPEC và các nhà sản xuất chủ chốt khác đã đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày hồi tháng 11/2016, và giữ sản lượng ở mức đó cho đến hết quý 1/2018.
Mỏ dầu Sharara của Libya công suất 270.000 thùng/ngày đã mở cửa lại sau một cuộc biểu tình của công nhân và sẽ trở lại sản xuất bình thường trong ba ngày tới, theo Tập đoán Dầu mỏ Quốc gia NOC.
Sản lượng của Mỹ cũng đang tăng. Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes các nhà khoan dầu đã bổ sung 8 giàn khoan trong tuần này lên 741 giàn, cao nhất kể từ tháng 4/2015.
Số liệu của Mỹ trong tuần này cho thấy tồn kho dầu thô bất ngờ tăng 3,3 triệu thùng thành 513,2 triệu thùng. Tồn kho các sản phẩm dầu mỏ cũng tăng, mặc dù bắt đầu mùa du lịch nhu cầu đỉnh điểm.
McGillian cho biết “nhu cầu xăng sụt giảm một tuần sau ngày Tưởng niệm làm mất tinh thần thị trường”. Người Mỹ đã đi lại ít hơn dự kiến so với cùng thời điểm một năm trước.
Tồn kho sản phẩm dầu mỏ của Mỹ hiện nay trở lại trên mức năm 2016 và cao hơn nhiều mức trung bình 5 năm, phản ánh nhu cầu của Mỹ bất ngờ sụt giảm.
Các thị châu Á cũng dư cung, các thương nhân đang đưa dầu thô dư vào các bể chứa nổi, một chỉ số dư thừa. Số liệu vận chuyển của Thomson Reuters cho thấy có ít nhất 25 siêu tàu ở eo biển Malacca và eo biển Singapore, đang giữ nhiên liệu chưa bán được.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet