Thị trường dầu mỏ biến động trong những ngày gần đây do mối lo ngại về khả năng có một đợt sụt giảm nhu cầu nhiên liệu khác. Biến thể Omicron dễ lây lan hơn các biến thể khác trước đó của virus SARS-CoV-2 gây ra COVID-19. Tuy nhiên, những số liệu ban đầu cho thấy biến thể Omicron gây ra mức độ bệnh nhẹ hơn.

Trong khi đó, nhiều chính phủ áp đặt các hạn chế đi lại khắt khe hơn để làm chậm sự lây lan của biến thể mới. Điều này có thể ảnh hưởng tới nhu cầu nhiên liệu dù các ca lây nhiễm biến thể Omicron gây ra mức độ nhập viện thấp, đặc biệt là với những người đã tiêm chủng.
Dầu thô Brent giao sau tăng 1,56 USD, tương đương 2,1%, ở mức 76,85 USD/thùng, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 26/11 và tăng 4,5% trong tuần.
Giá dầu thô Mỹ (WTI) tăng 1,03 USD, tương đương 1,4%, ở mức 73,79 USD/ thùng, tăng 4,1% trong tuần. Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, khối lượng giao dịch rất nhẹ vào thứ Năm, với chỉ 244.000 hợp đồng giao dịch, so với mức trung bình hàng ngày là 381.000 hợp đồng trong 200 ngày qua.
Thị trường Mỹ đóng cửa vào thứ Sáu để nghỉ lễ Giáng sinh.
Giá dầu đã phục hồi trong tuần này do lo ngại về tác động của biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao đối với nền kinh tế toàn cầu giảm dần, với dữ liệu ban đầu cho thấy nó gây ra mức độ bệnh nhẹ hơn.
Hiroyuki Kikukawa, tổng giám đốc bộ phận nghiên cứu của Nissan Securities, cho biết: “Nhưng các nhà đầu tư vẫn thận trọng trong bối cảnh các trường hợp lây nhiễm gia tăng.
Các ca nhiễm coronavirus đã tăng, buộc phải áp dụng các hạn chế mới ở nhiều quốc gia.
Kikukawa cho biết: “Tuy nhiên, với bối cảnh giá khí đốt tự nhiên tăng cao ở châu Âu và châu Á, dầu có thể sẽ giữ một vai trò tích cực với kỳ vọng rằng một số ngành sẽ chuyển nhiên liệu từ khí đốt giá cao sang dầu mỏ.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Á tăng trong tuần này, bất chấp nhu cầu của châu Á giảm, do rủi ro tăng giá trên thị trường khí đốt châu Âu vẫn là động lực chính tác động đến biến động giá.
Số lượng giàn khoan của Mỹ cao hơn cũng gây áp lực lên thị trường dầu mỏ.
Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, các giàn khoan dầu khí của Mỹ đang vận hành đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2020 trong tuần gần đây nhất. Tổng số hiện đang ở mức 586, cho thấy sản lượng sẽ tăng trong những tháng tới.
 

Nguồn: VITIC/Reuters