Thị trường bắt đầu một tuần bất ổn khác, một là cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, và việc Trung Quốc đang áp dụng các biện pháp hạn chế mới do các ca nhiễm COVid-19 gia tăng.
Dầu thô Brent giao sau giảm xuống mức 115,32 USD/thùng, giảm 5,15 USD, tương đương 4,3%.
Giá dầu thô Mỹ (WTI) chạm mức thấp 108,28 USD/thùng, giảm 5,30 USD, tương đương 4,7%.
Cả hai loại dầu đều tăng 1,4% vào thứ Sáu, với dầu Brent tăng 11,8% và WTI tăng 8,8%.
Kazuhiko Saito, nhà phân tích trưởng tại Fujitomi Securities, cho biết: “Việc áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại tại Thượng Hải do Covid-19 đã dẫn đến một đợt bán tháo mới từ các nhà đầu tư”. Nhưng ông dự đoán thị trường dầu sẽ tăng giá khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất lớn OPEC +, họp vào thứ Năm, vì nhóm này "ít có khả năng tăng sản lượng dầu với tốc độ nhanh hơn so với những tháng gần đây. "
Hôm thứ Hai, Thượng Hải đã tiến hành phong tỏa hai giai đoạn đối với thành phố 26 triệu dân, đóng cửa các cầu và đường hầm, đồng thời hạn chế lưu thông trên đường cao tốc để ngăn chặn các trường hợp COVID-19 gia tăng tại địa phương.
Các nhà phân tích có những ước tính khác nhau về việc xuất khẩu dầu của Nga có thể bị ảnh hưởng. Một số phân tích cho rằng 1 triệu đến 3 triệu thùng/ngày (bpd) dầu của Nga có thể không được tung ra thị trường.
Nga đã xuất khẩu 4,7 triệu thùng/ngày dầu thô vào năm 2021, trở thành nhà xuất khẩu lớn thứ hai thế giới sau Saudi Arabia.
Tetsu Emori, giám đốc điều hành của Emori Fund Management, cho biết: “Giá dầu có thể sẽ duy trì trên 100 USD/thùng trong một thời gian vì nguồn cung toàn cầu sẽ chỉ thắt chặt hơn khi nguồn cung từ Nga giảm trong khi Mỹ đang chuẩn bị bước vào mùa thúc đẩy sản lượng”.
Các kho dự trữ của OECD đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2014.
Một nguồn tin cho biết, để giúp giảm bớt nguồn cung thắt chặt, Mỹ đang xem xét một đợt xuất dầu khác từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) có thể lớn hơn mức bán 30 triệu thùng vào đầu tháng này.
Emori cho biết: “Nhưng với lượng hàng tồn kho vốn đã thấp, SPR sẽ bị hạn chế nguồn dầu, đây được coi là một yếu tố tác động đến thị trường”.
Các công ty khoan của Mỹ đã bổ sung thêm các giàn khoan dầu nhưng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2020 mặc dù chính phủ đã thúc giục các nhà sản xuất tăng sản lượng.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng lên mức cao trong 8 tuần

Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng khoảng 3%, lên mức cao nhất trong 8 tuần vào thứ Sáu (25/3), do dự báo thời tiết lạnh giá vào tuần tới sẽ khiến nhu cầu sưởi ấm tăng.

Hợp đồng khí đốt tăng 17,0 cent, tương đương 3,1%, lên mức 5,571 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 27/1.

Nga đã cung cấp khoảng 30% đến 40% lượng khí đốt của châu Âu, với tổng khối lượng khoảng 18,3 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào năm 2021.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đang trên đà tăng lên 93,3 bcfd trong tháng 3 từ mức 92,5 bcfd vào tháng 2 khi nhiều giếng dầu khí hoạt động trở lại sau khi đóng băng hồi đầu năm. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 96,2 bcfd vào tháng 12.

Với thời tiết mát mẻ hơn sắp tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 97,3 bcfd trong tuần này lên 103,4 bcfd vào tuần tới trước khi giảm xuống 98,6 bcfd trong hai tuần. Dự báo cho tuần này và tuần tới cao hơn so với triển vọng của Refinitiv vào thứ Năm.

Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ cho đến nay đã tăng lên 12,81 bcfd trong tháng 3 từ mức 12,43 bcfd trong tháng 2 và mức kỷ lục 12,44 bcfd trong tháng 1.

Nguồn: VITIC/Reuter