Dầu thô Mỹ giảm 7 US cent xuống 87,20 USD/thùng, trong khi dầu Brent giảm 1% dịch ở mức 92,44 USD/thùng.
Cả OPEC và Bộ Năng lượng Mỹ đều cắt giảm triển vọng nhu cầu.
OPEC hôm thứ Tư đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng nhu cầu trong năm nay khoảng 460.000 thùng/ngày xuống 2,64 triệu thùng/ngày.
Giá dầu giảm còn bị ảnh hưởng bởi nỗi lo về nhu cầu ở Trung Quốc. Nhiều thành phố lớn của nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới này như Thượng Hải, Thâm Quyến đang tăng cường xét nghiệm COVID-19 và khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục áp các lệnh phong tỏa để kiềm chế sự lây lan của virus.
Bộ Năng lượng Mỹ đã hạ thấp kỳ vọng của mình đối với cả sản xuất và nhu cầu ở Mỹ và trên toàn cầu. Hiện tại, mức tiêu thụ của Mỹ chỉ tăng 0,9% vào năm 2023, giảm so với dự báo trước đó là tăng 1,7%. Trên toàn thế giới, bộ này cho biết mức tiêu thụ chỉ tăng 1,5%, giảm so với dự báo trước đó là tăng trưởng 2%.
Bộ Năng lượng Mỹ đã hạ thấp kỳ vọng đối với cả sản xuất và nhu cầu ở Mỹ. Hiện tại, dự đoán mức tiêu thụ chỉ tăng 0,9% vào năm 2023, giảm so với dự báo trước đó là tăng 1,7%. Sản lượng dầu thô dự kiến tăng 5,2%, giảm so với mức 7,2% dự báo trước đó.
Thị trường năng lượng cũng đang chịu áp lực từ đồng đô la, vốn đang tăng giá so với các đồng tiền khác. Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cam kết tiếp tục tăng lãi suất để ngăn chặn lạm phát cao đã thúc đẩy lợi suất, khiến đồng tiền của Mỹ trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Tuần trước, cùng với các đồng minh bao gồm Nga, OPEC đã đồng ý cắt giảm nguồn cung 2 triệu thùng/ngày (bpd), thông tin đã tác động đến giá dầu tăng.
Nhu cầu dầu thô giảm đang góp phần làm tăng lượng hàng tồn kho. Các nguồn dự trữ dầu thô của Mỹ tăng khoảng 7,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 7 tháng 10, theo các nguồn thị trường trích dẫn dữ liệu API.

Báo cáo tháng 9 của OPEC

Trung Quốc: Nhu cầu dầu tại Trung Quốc vẫn chưa phục hồi do áp dụng các biện pháp hạn chế do Covid-19, giảm 0,2 triệu thùng/ngày trong tháng 7/2022, sau khi giảm 30 nghìn thùng/ngày trong tháng 6/2022 so với cùng kỳ năm trước, cải thiện so với mức giảm 0,3 triệu thùng/ngày trong tháng 5/2022, giảm 0,75 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2022, sau khi tăng nhẹ 0,1 triệu thùng/ngày trong tháng 3/2022 và tăng trưởng mạnh 0,5 triệu thùng/ngày trong tháng 02/2022 và 0,8 triệu thùng/ngày trong tháng 01/2022.

Nhu cầu Naphtha tăng 90 nghìn thùng/ngày so với năm trước do nhu cầu của ngành công nghiệp hóa dầu tăng.

Nhu cầu xăng dầu giảm 0,4 triệu thùng/ngày trong tháng 7/2022, từ mức giảm 0,3 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước, mặc dù doanh số bán xe ở Trung Quốc đã tăng 23% trong tháng 7. Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tiếp tục chậm lại do hạn chế của đại dịch. Vận tải hàng không giảm 21% trong tháng 7/2022.

Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, nhập  9,5 triệu thùng/ngày trong tháng 8/2022, tăng so với 8,79 triệu thùng/ngày trong tháng 7/2022 vẫn giảm so với 10,49 triệu thùng/ngày so với tháng 8/2021. Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu dầu thô đạt trung bình 9,92 triệu thùng/ngày, giảm 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái, do áp dụng các biện pháp hạn chế dịch Covid-19 làm giảm nhu cầu nhiên liệu. Tình trạng ngừng hoạt động tại các nhà máy lọc dầu do tỷ suất lợi nhuận giảm đã hạn chế mua vào.

Các ca nhiễm Covid-19 gia tăng tại một số thành phố lớn của Trung sẽ tác động tới nhu cầu dầu mỏ Trung Quốc năm 2022. Dự báo nhu cầu dầu mỏ năm 2022 chỉ tăng 0,4 triệu thùng/ngày, từ mức tăng 1,0 triệu thùng/ngày trong năm 2021.

Ấn Độ: Nhu cầu dầu của Ấn Độ giảm chỉ tăng nhẹ tháng 7/2022, do sự suy giảm trong lĩnh vực xây dựng và nông nghiệp bởi ảnh hưởng thời tiết.

Trong năm 2021, nhu cầu dầu của Ấn Độ phục hồi đáng kể, gần mức đạt được trước đại dịch vào năm 2019, được hỗ trợ bởi nền kinh tế vĩ mô ổn định, mặc dù những lo ngại về lạm phát đang được chính phủ giải quyết. Trong năm 2022, với dự kiến tăng trưởng kinh tế 7,1% và sẽ nhanh chóng ngăn chặn được biến thể Omicron Covid-19, nhu cầu dầu dự kiến sẽ phục hồi. Lưu lượng giao thông đã tăng trở lại, nhu cầu xăng và dầu diesel sẽ tăng dựa trên triển vọng kinh tế tiếp tục phát triển và nhu cầu về nhiên liệu vận tải. Lĩnh vực công nghiệp phát triển sẽ hỗ trợ cho nhu cầu dầu diesel, LPG và naphtha. Các lễ hội hàng năm trong quý IV/2022 sẽ thúc đẩy nhu cầu xăng dầu.

OECD Châu Âu: Tiêu thụ xăng trong khu vực giảm 0,2 triệu thùng/ngày trong tháng 6/2022 so với cùng kỳ năm trước, do lưu lượng giao thông giảm.

Dự báo các chỉ số kinh tế vĩ mô của OECD châu Âu, bao gồm cả sản xuất công nghiệp sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2022. Do đó nhu cầu dầu mỏ dự đoán sẽ tăng được hỗ trợ bởi lĩnh vực giao thông vận tải và nhiên liệu công nghiệp.

Dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA): Trong báo cáo hằng tháng công bố IEA dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ thế giới sẽ tiếp tục giảm trong bối cảnh môi trường kinh tế toàn cầu biến động theo hướng tiêu cực.

Dự báo của OPEC: Trong năm 2021, nhu cầu dầu toàn cầu tăng 5,7 triệu thùng/ngày, đạt 96,92 triệu thùng/ngày, trong đó nhu cầu dầu của OECD tăng 1,79 triệu thùng/ngày và khu vực ngoài OECD tăng 1,58 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước đó.

Nhu cầu dầu trong năm 2022 tăng 3,10 triệu thùng/ngày so với năm 2021 lên trung bình 100,03 triệu thùng/ngày, giảm 260.000 thùng/ngày so với dự báo trước. Trong quý I/2022, nhu cầu dầu thế giới ghi nhận mức tăng mạnh, chủ yếu do kinh tế hồi phục mạnh mẽ được hỗ trợ bởi các chương trình kích thích kinh tế và nới lỏng các biện pháp hạn chế do Covid-19. Các điều chỉnh nhu cầu giảm trong quý II, III và IV năm 2022 dựa trên dự báo kinh tế hiện tại có khả năng ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ thế giới.

Nguồn: VITIC/Reuter