Ngày 3/11, dầu thô Brent giảm 1,92 USD, tương đương 2,3%, xuống 84,89 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giảm 1,95 USD, tương đương 2,4%, xuống 80,51 USD/thùng.

Cả hai hợp đồng Brent và WTI đều ghi nhận tuần giảm thứ hai liên tiếp vào tuần trước, giảm khoảng 6%.

Các nhà đầu tư dầu mỏ đã theo sát các quyết định chính sách của Fed và lo ngại rằng việc tăng lãi suất mạnh mẽ có thể làm chậm nền kinh tế và làm giảm nhu cầu năng lượng.
Một nguồn tin từ Bộ năng lượng cho biết trong một tuyên bố rằng Saudi Arabia xác nhận họ sẽ tiếp tục cắt giảm tự nguyện bổ sung 1 triệu thùng/ngày (bpd) vào tháng 12 để duy trì sản lượng ở mức khoảng 9 triệu thùng/ngày.
Nga cũng tuyên bố sẽ tiếp tục cắt giảm nguồn cung tự nguyện bổ sung 300.000 thùng/ngày từ xuất khẩu dầu thô và sản phẩm dầu mỏ cho đến cuối tháng 12.
Các nhà phân tích của ING cho biết trong một lưu ý rằng thị trường dầu mỏ sẽ dư thừa trong quý đầu tiên của năm tới, “điều này có thể đủ để thuyết phục Saudi Arabia và Nga tiếp tục cắt giảm”.
Tuần này, các nhà đầu tư đang chú ý đến dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc sau khi nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới công bố dữ liệu sản xuất tháng 10 không được như mong đợi vào tuần trước.
Nhà phân tích Tony Sycamore của IG có trụ sở tại Sydney dự đoán giá dầu sẽ được thúc đẩy bởi các tin tức từ Trung Đông và biểu đồ kỹ thuật trong tuần này. Ông cho biết thêm rằng dầu thô WTI cần duy trì mức hỗ trợ trên 80 USD/thùng vào đầu tuần này, nếu không giá có thể giảm xuống mức thấp 77,59 USD từng thấy trong tháng 8.
Tại Mỹ, số giàn khoan dầu đã giảm 8 giàn xuống 496 giàn trong tuần trước, mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2022, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết trong báo cáo hàng tuần hôm thứ Sáu.
Cả hai loại dầu đều tăng hơn 2 USD/thùng vào thứ Năm (2/11). Giá dầu Brent có xu hướng giảm khoảng 4% trong tuần, trong khi dầu WTI có vẻ giảm 3,5%.
Các nhà phân tích kỳ vọng về phía nguồn cung, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu Saudi Arabia dự kiến sẽ xác nhận lại việc gia hạn cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 1 triệu thùng mỗi ngày cho đến tháng 12.

Trước đó, giá dầu thế giới tăng vào phiên sáng thứ năm (2/11) do xung đột ở Trung Đông khiến các nhà đầu tư lo lắng về việc liệu nó có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu quanh khu vực hay không. Dầu thô Brent tăng 38 xu ở mức 85,01 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ tăng 46 cent ở mức 80,90 USD/thùng.

Iran, một thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đã sản xuất khoảng 2,5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày vào năm 2022, theo dữ liệu năng lượng của Mỹ.
Thị trường đang chờ đợi cuộc họp của Ngân hàng Anh. Tại châu Âu, lạm phát tháng 10 ở khu vực đồng Euro ở mức thấp nhất trong hai năm, dữ liệu Eurostat cho thấy, làm dấy lên quan điểm rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu khó có thể sớm tăng lãi suất.
Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết, tồn kho dầu thô và tồn kho xăng của Mỹ tăng trong tuần trước, do các nhà máy lọc dầu đang tiến hành bảo trì theo mùa.
EIA cho biết hoạt động dầu thô của nhà máy lọc dầu chỉ tăng 62.000 thùng mỗi ngày trong tuần trước và tỷ lệ sử dụng nhà máy lọc dầu giảm 0,2 điểm phần trăm trong tuần. Đôi khi, đầu vào dầu thô tăng mặc dù mức sử dụng giảm do các nhà tinh chế cắt giảm chế biến các nguyên liệu thô khác.
EIA cho biết, mặc dù mức sử dụng thấp hơn, dự trữ xăng của Mỹ vẫn tăng 0,1 triệu thùng trong tuần lên 223,5 triệu thùng, khác so với kỳ vọng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters về mức giảm 0,8 triệu thùng.
Tồn kho dầu thô tăng 774.000 thùng trong tuần trước lên 421,9 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 27 tháng 10, so với kỳ vọng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters về mức tăng 1,3 triệu thùng.
EIA cho biết tồn kho dầu thô tại Cushing, Oklahoma, điểm phân phối dầu thô của Mỹ tăng 272.000 thùng trong tuần trước.
Tồn trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi, giảm 0,8 triệu thùng trong tuần xuống 111,3 triệu thùng, do nhu cầu dầu sưởi tăng theo mùa.
EIA cho biết nhập khẩu ròng dầu thô của Mỹ đã tăng trong tuần trước thêm 348.000 thùng mỗi ngày.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng nhẹ
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng khoảng 1% vào thứ Sáu (3/11) do thời tiết lạnh hơn và do lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ tăng lên mức cao gần kỷ lục.
Giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 12 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng 2,6 cent, tương đương 0,8%, lên 3,498 USD/mmBtu).
Trong tuần, hợp đồng này đã tăng khoảng 11% sau khi tăng khoảng 9% vào tuần trước.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt trung bình tại 48 bang của Mỹ tăng lên 106,6 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 11 đến nay, tăng từ mức kỷ lục 104,2 bcfd trong tháng 10.
LSEG dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ tại 48 tiểu bang, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 109,9 bcfd trong tuần này xuống 101,3 bcfd vào tuần tới do thời tiết ôn hòa hơn làm giảm nhu cầu sưởi ấm trước khi tăng lên 108,9 bcfd do thời tiết lạnh hơn theo mùa thúc đẩy nhu cầu sử dụng sưởi ấm.
Dòng khí tới 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã tăng lên mức trung bình 14,7 bcfd từ đầu tháng 11 đến nay, tăng từ 13,7 bcfd trong tháng 10 và kỷ lục 14,0 bcfd trong tháng 4.
 
 
 

Nguồn: VITIC/Reuters