Ngày 12/4, giá dầu thô Brent tăng 71 cent ở mức 90,45 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ tăng 64 cent lên 85,66 USD/thùng.
Tính cả tuần, dầu Brent giảm 0,8%, trong khi dầu WTI giảm hơn 1%.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2024 xuống còn 1,2 triệu thùng mỗi ngày (bpd).
OPEC hôm thứ Năm cho biết nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2,25 triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào năm 2024.
Lãi suất cao hơn có thể làm suy yếu tăng trưởng kinh tế và làm giảm nhu cầu dầu.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes (BKR.O) cho biết các công ty năng lượng Mỹ trong tuần này đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động tuần thứ tư liên tiếp.
Số giàn khoan dầu và khí đốt, một chỉ báo sớm về sản lượng tương lai, đã giảm 3 giàn xuống 617 giàn trong tuần tính tới ngày 12/4, mức thấp nhất kể từ tháng 11.
Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa Hoa Kỳ (CFTC) cho biết các nhà quản lý tiền tệ đã tăng vị thế mua ròng hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô Mỹ trong tuần tính đến ngày 9 tháng 4.
Trước đó, giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch ngày 9/4 trong bối cảnh thị trường đang tiếp tục cân nhắc nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu. Dầu thô Brent tăng 40 UScent lên 90,78 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 35 cent lên 86,78 USD/thùng.
Thị trường đang tiếp tục cân nhắc nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu.
Trong khi đó, các nhà phân tích của ANZ cho biết, các yếu tố cơ bản rộng hơn đang hỗ trợ giá cả. Dữ liệu hôm thứ Hai cho thấy nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ đạt mức cao kỷ lục trong năm tài chính 2024 do mức tiêu thụ xăng và nhiên liệu máy bay cao hơn. Sự cải thiện trong hoạt động sản xuất của Trung Quốc được công bố vào tuần trước dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu.
Tuần này, thị trường sẽ theo dõi dữ liệu lạm phát từ Mỹ và Trung Quốc trong tuần này để có thêm tín hiệu về định hướng kinh tế của hai nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới.
Tại châu Mỹ, công ty dầu khí nhà nước Pemex của Mexico cho biết họ sẽ giảm xuất khẩu dầu thô 330.000 thùng mỗi ngày để có thể cung cấp nhiều hơn cho các nhà máy lọc dầu trong nước, cắt giảm 1/3 nguồn cung sẵn có cho người mua ở Mỹ, châu Âu và châu Á của công ty.
Trước đó, giá dầu gần mức cao nhất trong 6 tháng vào thứ Năm (11/4) sau khi tăng 1 USD/thùng trong phiên trước đó. Dầu thô Brent tăng 27 cent hay 0,3% lên 90,75 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ tăng 25 cent hay 0,3% lên 86,46 USD/thùng.
Lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu về dầu.
Biên bản từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho thấy các quan chức lo ngại rằng tiến trình lạm phát có thể bị đình trệ và cần có một thời gian dài hơn để thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các nhà đầu tư trước đó dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6 giờ đây coi tháng 9 là thời điểm thích hợp hơn để chu kỳ nới lỏng bắt đầu, sau báo cáo thứ ba liên tiếp mạnh hơn dự báo về lạm phát tiêu dùng.
Các nhà giao dịch dầu cũng sẽ chờ đợi báo cáo thị trường dầu hàng tháng từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và báo cáo thị trường dầu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế vào thứ Sáu (12/4).
Trước đó, giá dầu thế giới tăng vào phiên chiều thứ tư (10/4) trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung từ Trung Đông và mức tăng lớn hơn dự kiến trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ. Dầu thô Brent tăng 25 cent ở mức 89,67 USD/thùng lúc, trong khi giá dầu thô Mỹ (WTI) tăng 24 cent lên 85,47 USD/thùng.
Giá của cả hai loại dầu này vẫn giảm khoảng 1,7% vào cuối tuần trước bất chấp căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông.
Trong khi đó, dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 3,03 triệu thùng trong tuần trước, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ. Các nhà phân tích đã ước tính rằng tồn kho sẽ tăng khoảng 2,4 triệu thùng.
Ngoài ra, chính phủ đã nâng dự báo về sản lượng dầu thô của Mỹ, dự kiến tăng 280.000 thùng/ngày lên 13,21 triệu thùng/ngày vào năm 2024, tăng 20.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).
Tuy nhiên, EIA cho biết họ dự kiến giá dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 88,55 USD/thùng vào năm 2024, tăng so với dự báo trước đó là 87 USD/thùng.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm khoảng 1% xuống mức thấp nhất trong hai tuần vào thứ Sáu (12/4) do lo ngại về tình trạng dư cung khí đốt trong kho và dự báo nhu cầu trong hai tuần tới thấp hơn dự kiến trước đó do khí đốt giảm tới nhà máy xuất khẩu LNG Freeport ở Texas.
Các nhà phân tích dự báo tồn kho khí đốt cao hơn khoảng 36% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm.
Sự sụt giảm giá đó xảy ra bất chấp sản lượng tiếp tục giảm do các nhà sản xuất tiếp tục giảm hoạt động khoan sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 3 năm rưỡi trong tháng 2 và tháng 3, đồng thời dự báo nhu cầu sưởi ấm sẽ tăng trong hai tuần khi thời tiết được dự báo.
Giá khí đốt giao sau giao tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm 0,8 cent, tương đương 0,5%, xuống 1,756 USD/mmBtu.
Hợp đồng đóng cửa vào thứ Năm ở mức giá thấp nhất kể từ ngày 28 tháng 3.
Trong tuần, giá giao ngay tháng trước giảm khoảng 2%, đây sẽ là tuần giảm đầu tiên sau 4 tuần.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 98,8 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 4 đến nay, giảm từ 100,8 bcfd trong tháng 3. Con số này so sánh với kỷ lục hàng tháng là 105,6 bcfd vào tháng 12 năm 2023.
LSEG dự báo nhu cầu khí đốt tại 48 tiểu bang, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 99,3 bcfd trong tuần này xuống 94,4 bcfd vào tuần tới do thời tiết ấm lên trước khi tăng lên 98,1 bcfd trong hai tuần với nhiệt độ mát hơn.
Dòng khí tới 7 nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 12,5 bcfd từ đầu tháng 4 đến nay, giảm từ 13,1 bcfd trong tháng 3. Điều đó so sánh với kỷ lục hàng tháng là 14,7 bcfd trong tháng 12.
 

 

Nguồn: VITIC/Reuters