Giá dầu thô Brent giao tháng 8 giảm 40 cent, tương đương 0,6% xuống 72,20 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) giảm 39 cent, tương đương 0,6%, xuống 67,70 USD/thùng.
Cả hai loại dầu đã giảm hơn 1 USD vào thứ Tư sau khi giảm mạnh vào ngày hôm trước.
Tồn trữ dầu thô của Mỹ tăng khoảng 5,2 triệu thùng trong tuần trước, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ hôm thứ Tư. Điều đó so với ước tính trong một cuộc thăm dò của Reuters về mức giảm 1,4 triệu thùng.
Thông tin thêm tác động tới giá đó là, dữ liệu cho thấy tồn kho xăng cũng bất ngờ tăng khoảng 1,9 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 26 tháng 5, so với ước tính giảm khoảng 500.000 thùng.
Trong khi đó, dữ liệu của Trung Quốc cho thấy hoạt động sản xuất trong tháng 5 giảm nhanh hơn dự kiến, khiến thị trường lo lắng về nhu cầu tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới.
Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi cuộc họp sắp tới vào ngày 4 tháng 6 của OPEC+, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, về việc liệu có khả năng cắt giảm thêm hay không.
Các nhà phân tích tại HSBC và Goldman Sachs cho biết họ không mong đợi OPEC+ thông báo cắt giảm thêm tại cuộc họp này.
Dữ liệu thị trường lao động mạnh bất ngờ vào thứ Tư cũng khiến các nhà đầu tư lo ngại Cục Dự trữ Liên bang có thể tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 6, có khả năng cắt giảm nhu cầu nhiên liệu ở Mỹ, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.
Theo các nhà phân tích của công ty nghiên cứu tài chính Sevens Report Research (Mỹ), khả năng xảy ra thất bại về trần nợ của nước này và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vào tháng 6/2023 sẽ đè nặng lên giá dầu.
Tuy nhiên, các nhà chiến lược của ngân hàng UBS cho biết các nhà đầu tư sẽ quay trở lại thị trường dầu mỏ khi lượng dự trữ tăng trở nên rõ ràng hơn trong những tháng tới.
Nhu cầu dầu trung bình hàng ngày của thế giới có thể đạt gần 102 triệu thùng vào tháng 6/2023, trong khi sản lượng dầu mỏ hàng ngày toàn cầu sẽ giảm xuống 100 triệu thùng trong quý 2 từ khoảng 101 triệu thùng trong quý 1.
Tuy nhiên, khả năng OPEC+ tiếp tục cắt giảm sản lượng tại cuộc họp ngày 4/6 tới tại Vienna, Áo có thể tạo ra một mức giá sàn.
Trong tháng 4, OPEC+ đã gây bất ngờ cho thị trường khi cắt giảm sản lượng khiến giá dầu tăng trong thời gian ngắn.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 4%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm khoảng 4% vào thứ năm (1/6) do sản lượng kỷ lục của Mỹ và xuất khẩu gia tăng từ Canada.
Giá giảm trước một báo cáo liên bang dự kiến sẽ cho thấy lượng dự trữ lớn hơn bình thường vào tuần trước, khi thời tiết ôn hòa hạn chế nhu cầu đối với nhiên liệu.
Các nhà phân tích dự báo các công ty tiện ích của Mỹ đã bổ sung thêm 106 tỷ feet khối (bcf) khí đốt vào kho lưu trữ trong tuần kết thúc vào ngày 26 tháng 5. So với mức tăng 82 bcf trong cùng tuần năm ngoái và mức tăng trung bình trong 5 năm (2018-2022).
Giá giao tháng 7 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York đã giảm 8,2 cent, tương đương 3,6%, xuống 2,184 USD/mmBtu.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục 102,5 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tháng 5, vượt qua mức cao nhất mọi thời đại hàng tháng trước đó là 102,2 bcfd trong tháng 4.
Theo Refinitiv, lượng khí đốt từ Canada đến Mỹ đang trên đà tăng lên mức cao nhất trong gần 4 tháng là 9,7 bcfd vào thứ Năm từ 8,3 bcfd vào thứ Tư. Con số này tăng từ mức trung bình 7,0 bcfd trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến ngày 22 tháng 5.
Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 91,0 bcfd trong tuần này lên 93,3 bcfd vào tuần tới khi thời tiết ấm hơn theo mùa. Những dự báo đó cao hơn dự báo của Refinitiv vào thứ Tư.
Lưu lượng khí đốt đến 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã giảm từ mức kỷ lục 14,0 bcfd trong tháng 4 xuống mức trung bình 13,0 bcfd trong tháng 5 do bảo trì tại một số cơ sở.

Nguồn: VITIC/Reuter