Dầu thô Brent giảm 31 US cent, tương đương 0,4%, xuống 71,00 USD/thùng, sau khi giảm 13 UScent trong phiên trước. Dầu thô Mỹ (WTI) giảm 33 US cent, tương đương 0,5%, ở mức 68,76 USD/thùng, giảm 0,2% vào thứ Năm. Tuy nhiên, cả hai lọaị dầu vẫn đang hướng tới mức tăng nhẹ trong tuần này.
JPM Commodities Research cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự phục hồi nhu cầu toàn cầu bị đình trệ trong tháng này với nhu cầu dầu chỉ đạt 98,3 triệu thùng/ngày (mbd) trong tháng 8 và đạt mức trung bình 97,9 mbd trong tháng 9, ngang bằng với mức trung bình gần 98 triệu thùng trong tháng 7”.
Sự gia tăng nhu cầu đối với dầu thô đã dừng lại vào tháng 7 và dự kiến sẽ tăng với tốc độ chậm hơn trong phần còn lại của năm 2021, do sự gia tăng các ca nhiễm biến thể Delta của virus corona, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết vào thứ năm
IEA cho biết: Tăng trưởng trong nửa cuối năm 2021 đã giảm mạnh hơn do áp dụng các biện pháp hạn chế mới ở một số quốc gia tiêu thụ dầu lớn, đặc biệt là ở châu Á, làm giảm lưu lượng giao thông và nhu cầu dầu.
Ngược lại, OPEC hôm thứ Năm đưa ra dự báo về nhu cầu dầu mỏ trên toàn cầu sẽ phục hồi trong năm nay và tăng trưởng hơn nữa vào năm 2022, bất chấp lo ngại gia tăng về số ca nhiễm COVID-19 tăng.
Trong báo cáo hàng tháng của mình, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cũng nâng nguồn cung dầu trong năm tới từ các nhà sản xuất khác, bao gồm cả nguồn cung từ dầu đá phiến của Mỹ, điều này có thể gây khó khăn cho các nỗ lực của nhóm và các đồng minh, được gọi là OPEC +, để đạt được cân bằng trên thị trường.
"Mặc dù OPEC giữ nguyên dự báo nhu cầu, nhưng chúng tôi cho rằng triển vọng nhu cầu ngắn hạn sẽ giảm, điều đó có thể là nhóm sẽ điều chỉnh giảm kế hoạch cung ứng tại cuộc họp tiếp theo", Caroline Bain, nhà kinh tế hàng hóa trưởng tại Capital Economics, cho biết trong một lưu ý.

 

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm xuống mức thấp

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất gần hai tuần vào thứ Năm, do dự báo thời tiết bớt nóng hơn và nhu cầu điều hòa không khí thấp hơn trong tuần này so với dự kiến trước đó.

Sự sụt giảm đó cũng diễn ra sau khi dữ liệu liên bang cho thấy lượng kho tồn trữ trong tuần trước lớn hơn bình thường do thời tiết ôn mát hơn và xuất khẩu giảm.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết các công ty tiện ích đã bổ sung 49 tỷ feet khối (bcf) khí vào kho trong tuần kết thúc vào ngày 6 tháng 8.

Điều đó phù hợp với mức tăng mà các nhà phân tích dự báo trong cuộc thăm dò của Reuters và so sánh với mức tăng 55 bcf trong cùng tuần năm ngoái và mức tăng trung bình 5 năm (2016 - 2020) là 42 bcf.

Hợp đồng khí đốt LNG giao sau giảm 12,6 US cent, tương đương 3,1% xuống còn 3,933 USD/mmBtu, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 30/7.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí tại 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên mức trung bình 92,0 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tháng 8 từ mức 91,6 bcfd trong tháng 7. Con số đó so với mức cao nhất mọi thời đại là 95,4 bcfd vào tháng 11 năm 2019.

Với thời tiết nắng nóng kéo dài đến cuối tháng 8 và xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) dự kiến sẽ tăng. Refinitiv dự báo nhu cầu khí trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 92,3 bcfd trong tuần này lên 93,0 bcfd vào tuần tới.

Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 10,2 bcfd cho đến nay vào tháng 8.

 

Nguồn: VITIC/Reuters