Dầu thô Brent giao sau tăng 63 US cent, tương đương 0,7%, lên 85,49 USD/thùng, sau khi chạm mức cao nhất trong phiên là 86,04 USD, mức giá cao nhất kể từ tháng 10/2018.
Giá dầu thô giao sau ở Mỹ (WTI) tăng 95 cent, tương đương 1,2%, lên 83,23 USD/thùng, sau khi chạm mức cao nhất trong phiên là 83,73 USD, cao nhất kể từ tháng 10/2014.
Cả hai loại dầu đều tăng 3% trong tuần trước.
Các nhà phân tích từ ngân hàng ANZ cho biết trong một lưu ý hôm thứ Hai rằng việc nới lỏng các hạn chế trên toàn thế giới có khả năng giúp phục hồi mức tiêu thụ nhiên liệu, đồng thời cho biết thêm rằng chỉ riêng việc chuyển đổi từ khí sang dầu để phát điện có thể thúc đẩy nhu cầu lên tới 450.000 thùng/ngày trong quý IV.
Edward Moya, nhà phân tích cấp cao của OANDA, cho biết nhiệt độ lạnh ở Bắc bán cầu cũng được cho là sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thâm hụt nguồn cung dầu.
Ông cho biết: “Thâm hụt thị trường dầu có vẻ sẽ trở nên trầm trọng hơn khi cuộc khủng hoảng năng lượng sẽ gia tăng do thời tiết ở miền Bắc đã bắt đầu lạnh hơn”.
Ông cho biết thêm: “Khi thiếu hụt than, điện và khí đốt tự nhiên dẫn đến nhu cầu dầu thô tăng thêm.
Hôm thứ Hai, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết nước này sẽ thúc giục các nhà sản xuất dầu tăng sản lượng và thực hiện các bước để giảm nhẹ các ngành công nghiệp bị ảnh hưởng bởi chi phí năng lượng tăng đột biến gần đây.
Tuy nhiên, nguồn cung có thể tăng từ Mỹ, nơi các công ty năng lượng vào tuần trước đã bổ sung thêm các giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên trong tuần thứ sáu liên tiếp khi giá dầu thô tăng cao đã thúc đẩy các giàn khoan quay trở lại thị trường.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho biết số lượng giàn khoan dầu khí của Mỹ, một chỉ số ban đầu về sản lượng trong tương lai, đã tăng 10 lên 543 trong tuần tính đến ngày 15 tháng 10, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2020, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho biết vào tuần trước.
Trong khi đó, nền kinh tế Trung Quốc có khả năng tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong một năm trong quý thứ ba, bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt nhiên liệu và bùng phát COVID-19.

Nguồn: VITIC/Reuters