Dầu thô Brent giảm 6 US cent, tương đương 0,1% xuống 66,60 USD/thùng, giảm 3% vào thứ tư (19/5). Giá dầu thô Mỹ giảm 7 UScent, tương đương 0,1% xuống 63,29 USD/thùng, sau khi giảm 3,3% trong phiên trước đó.
Giá giảm trong tuần này được tạo thêm động lực sau khi các báo cáo truyền thông cho biết Mỹ và Iran đã đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ và Iran cung cấp nhiều hơn dầu cho thị trường.
Suy đoán Fed có thể tăng lãi suất ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy các nhà đầu tư giảm mối quan tâm với dầu và các hàng hóa khác.
Các kho dự trữ dầu thô của Mỹ tăng cũng ảnh hưởng đến giá, mặc dù mức tăng trong tuần gần đây nhất thấp hơn dự đoán trước đó của các nhà phân tích.
Dự trữ dầu thô tăng 1,3 triệu thùng trong tuần trước, khác so với các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters về mức tăng 1,6 triệu thùng.
Giá dầu giảm xuống trước những lo ngại về khả năng nhu cầu dầu tăng chậm lại ở châu Á, nơi các ca mắc COVID-19 gia tăng mạnh đã khiến nhiều biện pháp hạn chế mới được áp đặt ở Ấn Độ, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan.

ING Economics cho biết: “Sự gia tăng các trường hợp COVID-19 trên khắp các khu vực của châu Á không hỗ trợ nhiều cho thị trường trong thời gian tới”.

Bên cạnh đó, trên thị trường hiện có những dự đoán rằng các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân Iran đang có tiến triển, từ đó có thể làm gia tăng nguồn cung dầu thô và khiến giá dầu đi xuống. Giới phân tích cho rằng Iran có thể cung cấp thêm khoảng 1-2 triệu thùng/ngày nếu thỏa thuận trên được “hồi sinh."

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng Tư của Fed, nhiều quan chức của ngân hàng này đã sẵn sàng để bắt đầu cân nhắc những sự thay đổi đối với chính sách tiền tệ dựa trên đã phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế.
Giá dầu hôm nay giảm mạnh còn do đồng USD lấy lại đà phục hồi sau khi trượt sâu xuống mức thấp nhất 1 năm.
Ngoài ra, giá dầu ngày 20/5 đang chịu áp lực giảm giá bởi những lo ngại về sự gia tăng nguồn cung dầu thô trên thị trường thời gian tới khi OPEC+ và Saudi Arabia đã công bố lộ trình tăng sản lượng khai thác vào các tháng 5, 6 và 7/2021.

Nguồn: VITIC/Reuters