Dầu thô Brent tăng 63 US cent hay 0,9% lên 74,55 USD/thùng, giá giảm gần 2% vào thứ Hai. Giá dầu thô Mỹ (WTI) đã tăng 69 US cent, tương đương 1% lên mức 70,98 USD/thùng, sau khi giảm 2,3% trong phiên trước đó.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết các công ty tiện ích toàn cầu đang chuyển sang sử dụng dầu nhiên liệu do giá khí đốt và than đá tăng cao, và tình trạng mất điện kéo dài từ Vịnh Mexico sau cơn bão Ada khiến nguồn cung có sẵn giảm.
Các nhà đầu tư trên thị trường tài chính đã bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ từ Evergrande mắc nợ nặng nề và mối đe dọa về một sự rung chuyển thị trường rộng lớn hơn trong dài hạn.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: “Evergrande đang đe dọa triển vọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và khiến một số nhà đầu tư đặt câu hỏi về triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc và liệu có an toàn khi đầu tư vào đó hay không”, Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA cho biết.
Trong khi quan điểm về tình hình kinh tế Trung Quốc đang đè nặng lên thị trường, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng dự kiến sẽ bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ - có khả năng khiến các nhà đầu tư cảnh giác hơn với các tài sản rủi ro hơn như dầu.
Giá khí tự nhiên hóa lỏng giảm
Hợp đồng khí tự nhiên (LNG) tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần do dự báo thời tiết ôn hòa hơn trong hai tuần tới.
Các nhà giao dịch lưu ý rằng giá LNG tại Mỹ đã giảm mặc dù giá khí tại Châu Âu và Châu Á đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục hơn 25 USD/mmBtu.
Theo nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv, lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đạt trung bình 10,5 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào tháng 9, giống như trong tháng 8, theo nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 11,5 bcfd vào tháng Tư.
Các nhà giao dịch cho biết xuất khẩu LNG của Mỹ có thể sẽ cao hơn trong tháng này nhưng đã giảm xuống do nhà máy của Freeport LNG ở Texas ngừng hoạt động trong thời gian xảy ra Bão nhiệt đới Nicholas và bắt đầu bảo trì tại Điểm Cove của Berkshire Hathaway Energy ở Maryland vào thứ Hai.
Hợp đồng LNG giảm 12,0 US cent, tương đương 2,4%, xuống còn 4,985 USD/mmBtu, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 10/9.
Tuy nhiên, các kho dự trữ khí của Mỹ vẫn thấp hơn khoảng 7,1% so với mức bình thường trong 5 năm cho thời điểm này trong năm. Tồn kho thấp, giống như ở châu Âu, đã giúp thúc đẩy giá khí Mỹ lên mức cao nhất trong 7 năm vào đầu tuần trước.
Refinitiv cho biết sản lượng khí tại 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 90,6 bcfd cho đến nay vào tháng 9, giảm so với 92,0 bcfd trong tháng 8, chủ yếu do thiệt hại liên quan đến cơn bão Ida ở Bờ Vịnh. Con số đó so với mức cao kỷ lục hàng tháng là 95,4 bcfd vào tháng 11 năm 2019.
Các nhà giao dịch lưu ý rằng giá LNG tại Mỹ đã giảm mặc dù giá khí tại Châu Âu và Châu Á đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục hơn 25 USD/mmBtu.
Khoảng 0,6 bcfd, tương đương 27%, sản lượng khí ở Vịnh Mexico của Mỹ vẫn đóng cửa kể từ cơn bão Ida, theo dữ liệu của chính phủ vào thứ Sáu.
Với thời tiết ôn hòa sắp tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 86,8 bcfd trong tuần này xuống 83,4 bcfd vào tuần tới do việc sử dụng điều hòa không khí giảm.
 

Nguồn: VITIC/Reuters