Giá dầu Brent giao tháng 8/2021 tăng 22 US cent lên 76,40 USD/thùng. Giá dầu thô Mỹ (WTI) tăng lên 74,30 USD/thùng, tăng 25 US cent, tương đương 0,3%.

 

Giới đầu tư đang chú ý tới đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Mỹ. Bên cạnh đó, thị trường cũng dành nhiều quan tâm tới kỳ họp sắp tới của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, Nga và các đồng minh - cùng được gọi là OPEC +, sẽ diễn ra vào ngày 1/7, để thảo luận về việc nới lỏng hơn nữa việc cắt giảm sản lượng từ tháng 8.
Hiện OPEC+ đang tăng sản lượng thêm 2,1 triệu thùng mỗi ngày trong giai đoạn từ tháng 5-7/2021.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, Nga và các đồng minh - cùng được gọi là OPEC + - sẽ nhóm họp vào ngày 1 tháng 7 để thảo luận về việc nới lỏng hơn nữa việc cắt giảm sản lượng từ tháng 8.
Về phía cầu, các yếu tố chính mà OPEC + sẽ phải xem xét là sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc, được hỗ trợ bởi việc triển khai vắc-xin và các nền kinh tế mở cửa trở lại, bù đắp bởi các ca COVID-19 gia tăng và bùng phát ở các khu vực khác, các nhà phân tích cho biết.
Các nhà phân tích của ANZ dự đoán OPEC + sẽ tăng nguồn cung với mức tăng nhỏ 500.000 thùng/ngày trong tháng 8.
Sản lượng dầu của Mỹ cũng chưa tăng mạnh mặc dù nhu cầu và giá xăng dầu đang tăng nhanh. Các công ty năng lượng Mỹ giữ nguyên số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên trong tuần này, song bổ sung thêm số giàn khoan trong tháng thứ 11 liên tiếp khi một số công ty khoan trở lại giếng khoan với giá dầu thô ở mức cao nhất kể từ năm 2018. Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết số lượng giàn khoan dầu khí, một chỉ số ban đầu về sản lượng trong tương lai, ổn định ở mức 470 trong tuần tính đến ngày 25/6.
Trong tháng 5/2021, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã tăng hơn 19% so với tháng 5/2019, thời điểm trước khi dịch Covid-19 diễn ra và nó cao hơn rất nhiều con số 9,84 triệu thùng/ngày của tháng 4/2021.
Nhưng không chỉ ở Trung Quốc mà ở cả châu Âu, Ấn Độ… và đặc biệt là Mỹ nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu cũng đang được ghi nhận có xu hướng phục hồi mạnh. Thực tế này được dự báo sẽ còn kéo dài khi mùa nắng nóng khắc nghiệt, khó lường đang trong cao điểm.

Nguồn: VITIC/Reuters