Dầu thô Mỹ (WTI) giảm 4 US cent xuống 82,77 USD/thùng, trong khi dầu Brent giao sau tăng 12 US cent, tương đương 0,1%, lên 84,44 USD/thùng. Cả hai loại dầu đều giảm khoảng 1% trong tuần - mức giảm hàng tuần đầu tiên trong 10 tuần đối với WTI và lần đầu tiên trong tám tuần đối với Brent.
Giá dầu tăng kéo dài do giá khí đốt và nguồn than thắt chặt ở châu Âu và Trung Quốc, điều này đã thúc đẩy việc chuyển đổi nhiên liệu sản xuất điện sang nhiên liệu dầu và diesel trong khi nguồn cung dầu bị thắt chặt.
Dự trữ dầu của Mỹ tăng nhiều hơn dự kiến trong tuần tính đến ngày 22 tháng 10, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng cho thấy vào thứ Tư.
Tất cả đang chờ đợi thông tin vào cuộc họp tiếp theo của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), Nga và các đồng minh của họ, cùng gọi là OPEC +, vào ngày 4 tháng 11, với các nhà phân tích kỳ vọng họ sẽ bám sát kế hoạch tăng thêm 400.000 thùng mỗi ngày nguồn cung mỗi tháng cho đến tháng 4 năm 2022.
Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết: “Saudi Arabia đã cảnh báo rằng, với nhu cầu không ổn định, có thể có sự gia tăng mạnh đối với các kho dự trữ dầu toàn cầu vào năm 2022”.
Những lo ngại về sự tăng trưởng không ổn định về nhu cầu vẫn tồn tại, với việc Trung Quốc đang tìm cách hạn chế ô nhiễm trước Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh và hạn chế di chuyển để hạn chế sự bùng phát của COVID-19.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm gần 7%

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Mỹ giảm gần 7% vào thứ Năm (28/10) do sản lượng tăng, dự báo nhu cầu giảm, lượng dự trữ lớn và giá khí đốt toàn cầu giảm sau khi Nga cho biết họ sẽ xuất khẩu thêm nhiên liệu đến Châu Âu cho mùa sưởi ấm mùa đông.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết các công ty tiện ích của Mỹ đã bổ sung 87 tỷ feet khối (bcf) khí đốt vào kho trong tuần kết thúc vào ngày 22 tháng 10.

Việc bơm vào tuần trước đã tăng lượng dự trữ lên 3,548 nghìn tỷ feet khối (tcf), thấp hơn 3,4% so với mức trung bình 5 năm là 3,674 tcf cho thời điểm này trong năm.

Giá khí đốt tại châu Âu đã giảm khoảng 11% sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo với công ty năng lượng khổng lồ Gazprom GAZP.MM về việc bắt đầu bơm khí vào kho chứa khí đốt của châu Âu sau khi Nga hoàn thành việc bổ sung đầy kho dự trữ của mình.

Kể từ mùa hè, giá khí đốt trên khắp thế giới đã tăng lên mức cao kỷ lục khi các công ty tiện ích tăng cường bổ sung khí LNG để nạp vào kho dự trữ thấp ở châu Âu và đáp ứng nhu cầu gia tăng ở châu Á, nơi thiếu hụt năng lượng đã gây ra tình trạng mất điện ở Trung Quốc.

Tại Châu Âu và Châu Á, lượng khí đốt tự nhiên được giao dịch cao hơn khoảng 5 lần so với Mỹ, nơi có nhiều hơn lượng khí dự trữ cho mùa đông và sản lượng dồi dào để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Các nhà phân tích dự báo tồn kho khí đốt của Mỹ sẽ đạt mức cao nhất 3,6 tcf vào đầu mùa sưởi ấm vào tháng 11.

Các kho dự trữ của Mỹ hiện thấp hơn khoảng 3% so với mức trung bình 5 năm cho thời điểm này trong năm. Tại châu Âu, các nhà phân tích cho biết lượng hàng dự trữ thấp hơn bình thường khoảng 15%.

Hợp đồng khí LNG giao tháng 12 giảm 41,6 US cent, tương đương 6,7%, xuống 5,782 USD/mmBTU, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 22/10.

 

Nguồn: VITIC