Dầu thô Mỹ (WTI) giảm ngày thứ ba xuống 79,98 USD/thùng, giảm 88 US cent, tương đương 1,1%. Dầu thô Brent giao sau giảm xuống 81,33 USD/thùng, giảm 66 UScent, tương đương 0,8%.
Cả hai loại dầu đều giảm, với giá dầu Brent đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 7 tháng 10 và WTI kể từ ngày 13 tháng 10, sau khi dữ liệu tồn kho hàng tuần từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô tăng mạnh hơn dự kiến.
Nhà phân tích hàng hóa Vivek Dhar của Commonwealth Bank cho biết: “Giá dầu giảm có thể một phần do sự gia tăng trong kho dự trữ dầu của Mỹ.
Báo cáo mới nhất công bố cùng ngày cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng hơn 3,3 triệu thùng trong tuần qua, nhiều hơn dự kiến. Nhưng dự trữ xăng của nước này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2017. Nguồn cung cho thị trường dầu của Mỹ đã thắt chặt, với lượng dự trữ tại trung tâm lưu trữ Cushing, bang Oklahoma ở mức thấp nhất trong ba năm.
Trong một dấu hiệu cho thấy giá cao đang khuyến khích nhiều nguồn cung gia nhập thị trường hơn, công ty năng lượng BP Plc cho biết họ sẽ rót thêm 1,5 tỷ USD đầu tư vào khí đốt và dầu đá phiến trên đất liền của Mỹ vào năm 2022, tăng từ mức 1 tỷ USD trong năm 2021.
Nhìn chung, sản lượng dầu của Mỹ đã tăng lên 11,5 triệu thùng/ngày, bằng mức cao nhất trong năm nay.
Cuối ngày thứ Năm, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, một nhóm được gọi là OPEC +, sẽ nhóm họp. Nhóm dự kiến sẽ xác nhận lại kế hoạch để giữ cho nguồn cung hàng tháng tăng ổn định bất chấp những lời kêu gọi tăng tốc.
OPEC + có thể sẽ giữ nguyên chính sách hiện tại của mình bất chấp áp lực từ các nhà nhập khẩu dầu.
Tuy nhiên, một số công ty dầu mỏ lớn đang có kế hoạch tăng sản lượng hoặc đầu tư vào dầu đá phiến trong năm tới, điều này có thể làm giảm nỗ lực của OPEC + trong việc kiểm soát nguồn cung và hỗ trợ giá.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 2%

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Mỹ tăng khoảng 2% vào thứ Tư, sau khi tăng 7% trong phiên trước, do dự báo nhu cầu sưởi ấm cao hơn trong tuần này và kỳ vọng giá khí đốt toàn cầu tăng.

Mức tăng giá đó diễn ra bất chấp sản lượng của Mỹ gần kỷ lục và dự báo thời tiết ôn hòa hơn và nhu cầu sưởi ấm vào tuần tới thấp hơn so với dự kiến trước đó.

Vào tháng 10, giá khí LNG toàn cầu đã tăng cao kỷ lục khi các công ty tiện ích tăng cường nạp vào kho dự trữ thấp ở châu Âu và đáp ứng nhu cầu gia tăng ở châu Á, nơi thiếu hụt năng lượng đã gây ra tình trạng mất điện ở Trung Quốc.

Giá khí đốt tại châu Âu đã tăng khoảng 11% vào thứ Tư.

Hợp đồng của Mỹ cũng tăng trong tháng 10, đạt mức cao nhất trong 12 năm vào đầu tháng, với kỳ vọng nhu cầu LNG sẽ vẫn mạnh trong nhiều tháng.

Tuy nhiên, mức tăng giá ở Mỹ đã bị hạn chế so với ở nước ngoài do Mỹ có nhiều hơn lượng khí dự trữ cho mùa đông và sản lượng dồi dào để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Giá ở Châu Âu và Châu Á cao hơn Mỹ khoảng bốn lần.

Các nhà phân tích kỳ vọng tồn kho khí đốt của Mỹ sẽ đạt mức cao nhất, đạt 3,6 nghìn tỷ feet khối (tcf) vào đầu mùa sưởi ấm vào tháng 11.

Các kho dự trữ của Mỹ hiện thấp hơn khoảng 3% so với mức trung bình 5 năm cho thời điểm này trong năm. Tại châu Âu, các nhà phân tích cho biết kho dự trữ thấp hơn bình thường khoảng 15%.

Hợp đồng khí LNG tăng 12,8 cent, tương đương 2,3%, đạt 5,670 USD/mmBtu.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng tại 48 tiểu bang của Mỹ đạt trung bình 95,6 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay vào tháng 11, tăng từ 94,1 bcfd vào tháng 10. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 95,4 bcfd vào tháng 11 năm 2019.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí LNG trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 97,8 bcfd trong tuần này xuống 94,4 bcfd vào tuần tới.

 

Nguồn: VITIC