Giá dầu thô Brent cũng tăng ngày thứ tư do lo lắng về nguồn cung, đặc biệt sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của tổ chức này, OPEC +, quyết định tăng sản lượng theo kế hoạch thay vì thúc đẩy tăng hơn nữa.
Dầu thô Mỹ (WTI) tăng lên 79,18 USD/thùng, cao nhất kể từ ngày 10 tháng 11 năm 2014. Dầu thô Brent tăng 0,15%, tương đương 12 US cent, tương đương 82,68 USD/thùng sau khi tăng lên mức cao nhất trong ba năm trong phiên trước đó.
Hôm thứ Hai, OPEC + đã đồng ý tuân thủ thỏa thuận tháng 7 để tăng sản lượng lên 400.000 thùng/ngày (bpd) mỗi tháng cho đến ít nhất là tháng 4 năm 2022.
"Dầu thô tiếp tục tăng do các nhà đầu tư lo ngại về sự thắt chặt của thị trường khi cuộc khủng hoảng năng lượng làm tăng nhu cầu", ANZ cho biết trong một lưu ý.
"Mức tăng (OPEC +) thấp hơn nhiều so với những gì thị trường mong đợi, xét đến cuộc khủng hoảng năng lượng trên toàn cầu. Không có gì ngạc nhiên khi có suy đoán rằng OPEC sẽ buộc phải thay đổi trước cuộc họp dự kiến tiếp theo nếu nhu cầu tiếp tục tăng."
Cuối tháng trước, Ủy ban Kỹ thuật hỗn hợp OPEC + (JTC) cho biết họ dự kiến thâm hụt nguồn cung 1,1 triệu thùng/ngày trong năm nay, có thể chuyển thành thặng dư 1,4 triệu thùng/ngày trong năm tới.
Giá dầu đã tăng hơn 50% trong năm nay, cộng thêm áp lực lạm phát khiến các quốc gia tiêu thụ dầu thô như Mỹ và Ấn Độ lo ngại sẽ khó khăn phục hồi sau đại dịch COVID-19.
Bất chấp áp lực tăng sản lượng, OPEC + lo ngại rằng làn sóng nhiễm COVID-19 toàn cầu lần thứ tư có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi nhu cầu, một nguồn tin nói với Reuters một chút trước cuộc đàm phán hôm thứ Hai.
Tuy nhiên, dữ liệu tồn kho từ Mỹ, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, cho thấy một số dấu hiệu khiến nhu cầu nhiên liệu chậm lại.
Viện Dầu mỏ Mỹ báo cáo tồn kho dầu của Mỹ tăng 951.000 thùng trong tuần tính đến ngày 1 tháng 10, trang web Oilprice.com đưa tin hôm thứ Ba.
Dự trữ xăng và nhiên liệu chưng cất cũng tăng cao, trang web đưa tin, trích dẫn dữ liệu API.

Giá khí tự nhiên tại Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 12 năm

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Mỹ đã tăng hơn 9% lên mức cao nhất trong 12 năm vào thứ Ba do giá toàn cầu tăng mạnh, nhu cầu xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ tăng mạnh.

Giá tương lai tại châu Âu tăng hơn 21% lên mức cao kỷ lục mới do lo ngại một số quốc gia châu Âu sẽ không có đủ khí đốt cho mùa sưởi ấm mùa đông tới. Giá ở châu Á cũng giao dịch gần mức kỷ lục khi Trung Quốc và các nước mua LNG lớn khác cạnh tranh để có hàng hóa sẵn có để đáp ứng nhu cầu cao của họ.

Hợp đồng khí tự nhiên hóa lỏng tăng 54,6 cent, tương đương 9,5%, lên 6,312 USD/ mmBtu, mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 12 năm 2008.

Các nhà phân tích cho biết lượng khí dự trữ ở một số nước châu Âu thấp hơn 20% so với mức bình thường trong thời điểm này trong năm. Trong khi đó, tại Mỹ tồn kho dự kiến sẽ đạt khoảng 3,5 nghìn tỷ feet khối (tcf) vào cuối tháng 10. Các nhà phân tích cho rằng đó là đủ cho mùa sưởi ấm mùa đông của Mỹ mặc dù số lượng đó sẽ thấp hơn mức trung bình 3,7 tcf trong 5 năm (2016 - 2020) cho thời điểm đó trong năm.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 10,4 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào tháng 9 xuống 10,2 bcfd cho đến nay vào tháng 10.

Nguồn: VITIC/Reuters