Dầu thô Brent giảm 72 cent, tương đương 0,87%, xuống 82,04 USD/thùng. Giá dầu thô Mỹ (WTI) giảm 79 cent, tương đương 1%, giao dịch ở mức 77,84 USD/thùng, đảo ngược mức tăng trong phiên trước đó.
Trong một tuần đầy biến động, giá dầu tăng sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) giữ nguyên dự báo về nhu cầu dầu toàn cầu tăng trưởng tương đối mạnh vào năm 2024 và Goldman Sachs dự báo nhu cầu nhiên liệu chắc chắn của Mỹ trong mùa hè này.
Điều đó đã giúp đảo ngược mức giảm trong tuần trước do thỏa thuận của OPEC và các đồng minh, gọi chung là OPEC+, để bắt đầu dỡ bỏ việc cắt giảm sản lượng sau tháng 9.
Tiếp tục thúc đẩy thị trường, Nga cam kết đáp ứng sản lượng theo hiệp ước OPEC+, sau khi cho biết họ đã vượt quá hạn ngạch vào tháng 5.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Việc tuân thủ chặt chẽ hơn hạn ngạch hiện tại sẽ bù đắp nhiều hơn bất kỳ sự gia tăng tiềm năng nào từ nhóm 8 nước theo giai đoạn dần dần ngừng cắt giảm tự nguyện. Điều này sẽ cho thấy thị trường dầu thô vẫn được hỗ trợ tốt trong 18 tháng tới”.
Tuy nhiên, giá đã giảm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giữ lãi suất ổn định và đẩy thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất đến cuối tháng 12, với những bình luận của các quan chức Fed làm dấy lên lo ngại rằng tăng trưởng kinh tế có thể chậm lại và làm giảm nhu cầu nhiên liệu.
Thị trường sẽ theo dõi một số báo cáo tồn kho ở Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 3%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 3% xuống mức thấp nhất trong một tuần vào thứ Sáu (14/6) do dự báo nhu cầu trong tuần này và tuần tới sẽ ít hơn so với dự kiến trước đó và dấu hiệu lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã giảm.
Các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá trong tuần này bao gồm kỳ vọng nguồn cung sẽ sớm tăng khi đường ống dẫn khí đốt ở Thung lũng Mountain đi vào hoạt động và tin tức về việc giá tăng trong tháng 5 đã thúc đẩy EQTEQT.N, nhà sản xuất khí đốt lớn nhất quốc gia, bắt đầu tăng sản lượng.
Giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 7 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm 7,8 cent, tương đương 2,6%, xuống mức 2,881 USD/mmBtu, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 6 tháng 6.
Sự sụt giảm giá kỳ hạn xảy ra bất chấp dự báo thời tiết nóng hơn cho đến cuối tháng 6 sẽ làm tăng lượng máy phát điện chạy bằng khí đốt để duy trì hoạt động.
Tại Mexico, công ty năng lượng New Fortress EnergyNFE.O của Mỹ lại trì hoãn việc sản xuất LNG đầu tiên tại nhà máy xuất khẩu Altamira của mình. Công ty hiện cho biết họ sẽ sản xuất LNG đầu tiên trong 10 ngày tới và gửi lô hàng LNG đầu tiên vào tháng 7. Tháng trước, công ty cho biết họ sẽ sản xuất LNG đầu tiên vào tháng 5 và gửi lô hàng đầu tiên vào tháng 6. Vì New Fortress có kế hoạch sử dụng khí đốt của Mỹ để cung cấp cho nhà máy, nên nó sẽ thúc đẩy nhu cầu về khí đốt của Mỹ khi nhà máy bắt đầu hoạt động bằng cách tăng xuất khẩu của Mỹ sang Mexico.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang của Mỹ giảm xuống mức trung bình 97,9 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 6 đến nay, giảm từ 98,1 bcfd trong tháng 5. Con số này so sánh với kỷ lục hàng tháng là 105,5 bcfd vào tháng 12 năm 2023.
Trong khi đó, dòng khí tới 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã tăng lên 13,1 bcfd tính đến thời điểm hiện tại trong tháng 6, tăng từ 12,9 bcfd trong tháng 5. Tuy nhiên, mức đó vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục hàng tháng là 14,7 bcfd vào tháng 12 năm 2023 do việc bảo trì nhà máy và đường ống đang diễn ra tại một số cơ sở ở Louisiana, bao gồm Cameron LNG, LNG.N Sabine Pass của Cheniere Energy, Calcasieu Pass của Venture Global. 

Diễn biến giá dầu Brent

ĐVT: USD/thùng

Nguồn: Vinanet/Reuters