Dầu thô Brent giảm 25 US cent xuống 78,74 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) giảm 19 US cent xuống 75,89 USD / thùng.
Cả hai loại dầu đều tăng hơn 1% vào thứ Hai.
Virendra Chauhan, nhà phân tích của Energy Aspects cho biết: Giá dầu toàn cầu vào thời điểm hiện tại phụ thuộc vào sự quản lý nguồn cung thị trường bởi liên minh các nhà sản xuất OPEC +.
Chauhan nói thêm rằng những lo ngại về nhu cầu nhiên liệu do sự lan rộng của Omicron đang giảm xuống và việc dự kiến xuất kho dầu thô từ các kho dự trữ dầu chiến lược quốc gia khác nhau nhỏ hơn dự kiến.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), Nga và các đồng minh, cùng được gọi là OPEC +, sẽ nhóm họp vào thứ Ba.
Ba nguồn tin OPEC + nói với Reuters rằng nhóm có khả năng sẽ bám sát kế hoạch tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày vào tháng Hai, như đã thực hiện mỗi tháng kể từ tháng Tám.
Các nhà phân tích của RBC cho biết: “Mặc dù các trường hợp Omicron (biến thể COVID-19) tiếp tục tăng cao ở các khu vực lớn, nhưng việc không có nhiều hạn chế mới được áp dụng có thể sẽ khiến các mối lo ngại về nhu cầu ngắn hạn được kiểm soát”.
Bất chấp sự xuất hiện của Omicron và tác động tiềm tàng của nó đối với du lịch quốc tế, các nền kinh tế như Úc vẫn đang bám sát kế hoạch mở cửa trở lại của mình.
OPEC+ đánh giá tác động của biến thể Omicron đối với thị trường dầu mỏ khá nhẹ và tạm thời, đồng thời giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2022 ở mức 4,2 triệu thùng/ngày.
OPEC+ ngày 4/1 sẽ nhóm họp để thảo luận về việc có tiếp tục kế hoạch tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày trong tháng Hai hay không.
Trước đó, tại cuộc họp ngày 2/12, OPEC+ thống nhất tiếp tục kế hoạch tăng 400.000 thùng/ngày trong tháng 1/2022, bất chấp những lo ngại rằng biển thể Omicron và việc Mỹ giải phóng kho dự trữ dầu thô có thể sẽ đẩy giá dầu đi xuống.
Chuyên gia nhận định giá dầu sẽ không đạt các mức của năm 2021. Trong năm 2022, giá dầu thế giới sẽ không đạt các mức cao được ghi nhận trong năm ngoái, do nguồn cung năng lượng dự kiến sẽ tăng mạnh hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường.
Năm 2021 đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của giá dầu trên thị trường toàn cầu, đảo ngược đà giảm của những năm trước đó.
Sau khi giao dịch ở mức 85 USD/thùng vào cuối tháng 10/2021, giá dầu Brent đã giảm mạnh xuống còn 69 USD/thùng vào đầu tháng 12/2021.
Tuy nhiên, giá dầu này đã phục hồi sau đó và hiện giao dịch trên mức 70 USD/thùng.
Theo đánh giá của chuyên gia Al-Shatti, các nhà đầu tư trên thị trường dầu mỏ thế giới đang hết sức quan tâm đến cuộc họp ngày 4/1 của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các nhà sản xuất liên minh, còn gọi là OPEC+, cho dù liên minh này được cho là sẽ duy trì chính sách tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày hiện nay.
Trước thềm cuộc họp của OPEC+, giá dầu giao dịch ngày 3/1 đã tăng hơn 1%.

Chuyên gia Al-Shatti đánh giá bất chấp sự lây lan nhanh biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 trong thời gian qua, niềm tin của thị trường dầu mỏ đã được cải thiện gần đây, vì hầu hết các chính phủ trên thế giới dường như có xu hướng bảo vệ nền kinh tế của họ bằng cách áp đặt các hạn chế đi lại linh hoạt, thay vì các biện pháp đóng cửa hoàn toàn.

Nhà phân tích Al-Shatti cũng cho rằng tình trạng gián đoạn nguồn cung toàn cầu tiềm tàng có thể sẽ hỗ trợ phần nào cho giá dầu, tương tự như trường hợp bất khả kháng làm gián đoạn hoạt động của các cảng dầu Al-Zawiya và Mellitah ở Libya, và tình trạng mưa lớn ở Ecuador dẫn đến việc đóng cửa một số cơ sở khai thác dầu mỏ của nước này.

Biến thể Omicron có thể sẽ có "tác động thấp hơn" đến đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu, mặc dù lĩnh vực hàng không có thể sẽ bị ảnh hưởng khi số ca mắc COVID-19 tiếp tục gia tăng trên thế giới.

Giá khí tự nhiên tại Mỹ tăng hơn 2%

Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ bắt đầu năm mới tăng hơn 2% vào thứ Hai (3/1) do dự báo nhu cầu nhiều hơn trong tuần này và sản lượng giảm trong vài ngày qua.

Giá tăng diễn ra bất chấp dự báo về nhu cầu vào tuần tới ít hơn so với dự kiến trước đó và giá khí đốt toàn cầu giảm từ mức cao kỷ lục.

Hợp đồng khí đốt giao sau tăng 8,5 cent, tương đương 2,3%, lên mức 3,815 USD/mmBtu.

Giá khí đốt toàn cầu liên tục đạt mức cao trong vài tháng qua, với kỷ lục mới nhất được thiết lập vào tuần trước Giáng sinh.

Giá khí tự nhiên tại Mỹ - đạt mức cao nhất trong 12 năm là hơn 6 USD/mmBtu vào đầu tháng 10 - nhưng đã giảm trở lại do nguồn cung dự trữ và sản lượng dồi dào cho mùa đông.

Các nhà phân tích cho biết tồn trữ khí đốt của châu Âu thấp hơn khoảng 20% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm, so với mức khoảng 1% so với mức bình thường ở Mỹ.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 94,8 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tháng 1 từ mức kỷ lục 97,6 bcfd vào tháng 12.

Với thời tiết dự kiến sẽ vẫn lạnh hơn bình thường cho đến giữa tháng 1, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 128,9 bcfd trong tuần này lên 132,0 bcfd vào tuần tới.

Lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 11,9 bcfd cho đến nay trong tháng Giêng từ mức kỷ lục 12,2 bcfd vào tháng 12.

 

Nguồn: VITIC/Reuters