Hãng thông tấn nhà nước Saudi Arabia (SPA) cho biết họ sẽ gia hạn cắt giảm tự nguyện một triệu thùng mỗi ngày (bpd) thêm một tháng nữa, bao gồm cả tháng 8/2023.
Nga đang tìm cách thúc đẩy giá dầu toàn cầu, phối hợp với Saudi Arabia sẽ giảm xuất khẩu dầu 500.000 thùng/ngày vào tháng 8/2023, Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết hôm thứ Hai, tiếp tục thắt chặt nguồn cung toàn cầu.
Việc cắt giảm lên tới 1,5% nguồn cung toàn cầu và nâng tổng số cam kết của các nhà sản xuất dầu OPEC+ lên 5,16 triệu thùng/ngày.
Dầu Brent đã giảm từ mức 113 USD/thùng một năm trước, do lo ngại về suy thoái kinh tế và nguồn cung dồi dào từ các nhà sản xuất lớn.
Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 0,4%, tương đương 32 US cent, ở mức 75,73 USD/thùng, sau khi tăng 0,8% vào thứ Sáu. Dầu thô Mỹ tăng 0,5%, tương đương 32 US cent, lên 70,96 USD sau khi tăng 1,1% trong phiên trước đó.
Nhà phân tích Tamas Varga của PVM cho biết: "Các nhà đầu tư đang trở nên lạc quan khi nửa cuối năm bắt đầu.
Giá đã giảm trước đó trong phiên sau khi các cuộc khảo sát kinh doanh cho thấy hoạt động của các nhà máy toàn cầu sụt giảm trong tháng 6 do nhu cầu giảm ở Trung Quốc và châu Âu đã che mờ thông tin từ các nhà xuất khẩu.
Lãi suất cao hơn có thể củng cố đồng USD, khiến các hàng hóa như dầu mỏ trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Kết thúc ngày thứ sáu (30/6), giá dầu thô Brent giao tháng 8, tăng 56 US cent, tương đương 0,8%, ở mức 74,90 USD. Trong 3 tháng tính đến hết tháng 6, giá dầu giảm 6%. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 78 cent, tương đương 1,1% ở mức 70,64 USD/thùng, giảm hàng quý thứ hai liên tiếp, giảm khoảng 6,5% trong ba tháng gần nhất.
Giá dầu đã chịu áp lực từ việc tăng lãi suất ở các nền kinh tế chủ chốt và sự phục hồi chậm hơn dự kiến trong sản xuất và tiêu dùng của Trung Quốc.
Các dấu hiệu tăng cường hoạt động kinh tế của Mỹ và sự sụt giảm mạnh trong kho dự trữ dầu của Mỹ vào tuần trước cung cấp một số thông tin hỗ trợ giá.
Trong ngày, dầu thô được hỗ trợ bởi báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy lạm phát hàng năm tăng vào tháng trước với tốc độ chậm nhất trong hai năm.
John Kilduff, đối tác tại Again Capital LLC ở New York, cho biết các dấu hiệu lạm phát vừa phải "có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang không tăng lãi suất trở lại".
Thị trường cũng được hỗ trợ bởi sự điều chỉnh tăng nhu cầu đối với dầu thô và các sản phẩm tinh chế tại Mỹ.
Dữ liệu EIA cho thấy nhu cầu đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ giảm nhẹ xuống 20,446 triệu thùng/ngày trong tháng 4.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết các công ty năng lượng của Mỹ trong tuần này đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu và khí tự nhiên hoạt động tuần thứ chín liên tiếp kể từ tháng 7 năm 2020.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 4%
Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng khoảng 4% lên mức cao nhất trong 17 tuần vào thứ Sáu (30/6) trong bối cảnh các dấu hiệu và dự báo lạm phát của Mỹ thấp hơn, thời tiết nóng hơn bình thường ở Mỹ sẽ tiếp tục đến giữa tháng 7, đặc biệt là ở Texas.
Vào năm 2022, khoảng 49% năng lượng của bang đến từ các nhà máy chạy bằng khí đốt, phần lớn còn lại là từ gió (22%), than đá (16%), hạt nhân (8%) và năng lượng mặt trời (4%), theo dữ liệu năng lượng.
Giá khí đốt (LNG) kỳ hạn giao tháng 8 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng 9,7 cent, tương đương 3,6%, lên mức 2,798 USD/mmBTU, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 3 tháng 3.
Trong tuần, hợp đồng đã tăng khoảng 3%, đánh dấu tuần thứ tư liên tiếp tăng lần đầu tiên kể từ tháng 4 năm 2022.
Trong tháng, giá LNG của Mỹ đã tăng khoảng 23% sau khi giảm khoảng 6% trong tháng 5/2023.
Trong quý này, giá LNG đã tăng khoảng 26% sau khi giảm kỷ lục 50% trong quý đầu tiên.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm xuống 101,5 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến tháng 6 từ mức kỷ lục 102,5 bcfd trong tháng Năm.
Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 97,9 bcfd trong tuần này lên 104,2 bcfd vào tuần tới khi thời tiết trở nên nóng hơn, trước khi giảm xuống 103,6 bcfd trong hai tuần khi nhiệt độ ôn hòa hơn một chút.
Lưu lượng khí đốt đến bảy nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 11,6 bcfd cho đến nay trong tháng 6 từ mức 13,0 bcfd trong tháng Năm. Con số này thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục hàng tháng là 14,0 bcfd trong tháng 4 do một số cơ sở được bảo trì, bao gồm LNG.A Sabine Pass của Cheniere Energy Inc ở Louisiana và Corpus Christi ở Texas.

Nguồn: VITIC/Reuters