Dầu thô Brent giao tháng 7 tăng 47 cent, tương đương 0,41%, lên 114,50 USD/thùng.
Giá dầu thô Mỹ (WTI) giao tháng 7 tăng 53 cent, tương đương 0,48%, lên 110,86 USD/thùng.
Tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến trong tuần tính đến ngày 20 tháng 5, sau khi xuất khẩu tăng vọt, đã thúc đẩy thị trường.
Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management, cho biết: “Trọng tâm của các thị trường dầu mỏ là hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào tuần tới.
Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel hôm thứ Tư cho biết ông tin tưởng rằng có thể đạt được một thỏa thuận trước cuộc họp tiếp theo của hội đồng vào ngày 30 tháng 5.
Ngoài ra còn có các yếu tố khác giúp giá dầu tăng thêm.
Sugandha Sachdeva, phó chủ tịch nghiên cứu hàng hóa tại Tonare Broking, cho biết: “Thượng Hải đang chuẩn bị mở cửa trở lại sau hai tháng đóng cửa, trong khi mùa lái xe cao điểm của Mỹ bắt đầu đã thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ”.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng khoảng 3% trong tuần, do thị trường xuất hiện các dấu hiệu cho thấy nguồn cung đang trở nên khan hiếm trước mùa du lịch Hè ở Mỹ.
Đà tăng của thị trường năng lượng diễn ra sau khi Phố Wall tăng điểm và đồng USD suy yếu so với rổ tiền tệ, điều này làm cho giá dầu rẻ đối với người mua bằng các loại tiền tệ khác.
Các yếu tố khác cũng hỗ trợ giá dầu trong phiên này. Tại Trung Quốc, thành phố Thượng Hải đang chuẩn bị mở cửa trở lại sau 2 tháng phong tỏa xã hội, trong khi mùa du lịch cao điểm ở Mỹ bắt đầu với kỳ nghỉ lễ Tưởng Niệm (Memorial Day) bắt đầu vào cuối tuần này. Lễ Tưởng niệm diễn ra vào ngày thứ Hai (30/5).
Nhà phân tích thị trường cao cấp của công ty dữ liệu và phân tích OANDA (Mỹ), Edward Moya, cho biết: “Giá dầu thô tăng do thị trường dầu mỏ thắt chặt và điều này sẽ tiếp tục diễn ra trong bối cảnh các kho dự trữ của Mỹ giảm dần.
Nhà phân tích Tamas Varga của công ty dịch vụ dầu khí PVM Oil (Vương quốc Anh) cho biết: “Các yếu tố cơ bản đang hỗ trợ giá dầu và giá dự báo sẽ tăng hơn nữa".
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, sẽ nhóm họp vào ngày 2/6 tới và dự kiến sẽ duy trì thỏa thuận của năm ngoái là nâng mục tiêu sản lượng tháng 7 thêm 432,000 thùng/ngày, bỏ qua lời kêu gọi của phương Tây là tăng sản lượng nhanh hơn để kiểm soát giá dầu.

Giá khí tự nhiên tại Mỹ đạt mức cao nhất trong 13 năm

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng khoảng 2% lên mức cao nhất trong 13 năm vào thứ Tư (25/5) do nhu cầu từ các nhà máy phát điện và xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tăng.

Giá khí đốt giao tháng 6 tăng 17,5 cent, tương đương 2,0%, đạt 8,971 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 8 năm 2008.

Hợp đồng tương lai tháng 7 tăng khoảng 0,9% lên 8,91 USD/mmBtu.

Giá khí đốt giao sau tại Mỹ đã tăng khoảng 139% cho đến nay trong năm nay do giá cao hơn nhiều ở châu Âu và châu Á khiến nhu cầu xuất khẩu LNG của Mỹ tăng mạnh.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên 95,0 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào tháng 5 từ mức 94,5 bcfd vào tháng 4, ngoài mức kỷ lục hàng tháng là 96,1 bcfd vào tháng 11 năm 2021.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 89,4 bcfd trong tuần này xuống 88,3 bcfd trong tuần tới. Dự báo cho tuần này cao hơn dự báo của Refinitiv vào thứ Ba, trong khi triển vọng cho tuần tới thấp hơn.

Lượng khí trung bình đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ cho đến nay đã tăng lên 12,4 bcfd trong tháng 5 từ mức 12,2 bcfd trong tháng 4. Nó đạt kỷ lục hàng tháng là 12,9 bcfd vào tháng Ba.

 

Nguồn: VITIC/Reuter